Người đứng tên sổ đỏ có quyền gì theo đúng quy định của pháp luật?

Sổ đỏ là giấy tờ pháp lý quan trọng ảnh hưởng đến quyền sở hữu và sử dụng đất. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu hết tất cả những thông tin liên quan đến sổ đỏ. Cùng Home Up giải đáp tất cả những thắc mắc liên quan người đứng tên sổ đỏ có quyền gì? Cũng như những thông tin cơ bản khi chúng ta sở hữu sổ đỏ khi mua bất động sản.

Sổ đỏ là gì?

Sổ đỏ là một trong những cách gọi quen thuộc của giấy chứng nhận quyền sở hữu đất. Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất thông thường có cái tên sổ đỏ bởi vì bìa của nó màu đỏ. Thuật ngữ sổ đỏ trên giấy tờ không có tính hợp pháp và nó chỉ là một cách gọi phổ biến của nhiều người. Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất tùy theo giai đoạn mà sẽ có nhiều tên gọi khác nhau.

  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và sử dụng đất.

Giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản sẽ được gọi chính thức bắt đầu từ ngày 10/12/2009 theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Cá nhân hoặc hộ gia đình khi mua bất động sản muốn được cấp sổ đỏ cần phải chuẩn bị đầy đủ tất cả những thủ tục liên quan để làm hồ sơ. 

  • Đơn đăng ký xin giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Chứng từ xác nhận việc đã thực hiện đầy đủ tất cả những nghĩa vụ về mặt tài chính cũng như những giấy tờ liên quan đến việc miễn hoặc giảm nghĩa vụ tài chính.
  • Cần phải nộp thêm một số giấy tờ khác theo quy định của pháp luật.
  • Gia chủ cần phải nộp được giấy chứng minh quyền sở hữu trong trường hợp nộp hồ sơ đăng ký để cấp giấy sở hữu tài sản.
Sổ đỏ hay còn gọi là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Sổ đỏ hay còn gọi là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Người đứng tên sổ đỏ có quyền gì?

Người đứng tên sổ đỏ có quyền gì cũng là một trong những vấn đề được rất nhiều người quan tâm khi sở hữu sổ đỏ trong tay. Đối với những gia chủ có sổ đỏ sẽ có quyền sử dụng, quyền định đoạt, quyền sở hữu nhà.

  • Quyền sử dụng: người đứng tên trên sổ đỏ có quyền sở hữu tài sản dựa trên ý chí riêng. Tuy nhiên quyền sử dụng này không được ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người khác của dân tộc và quốc gia.
  • Quyền định đoạt: người đứng tên sẽ có quyền chuyển nhượng, tiêu hủy, định đoạt hoặc tiêu dùng tài sản.
  • Quyền sở hữu nhà và những tài sản liên quan tới đất: người đứng tên sẽ được cấp giấy chứng nhận về sở hữu hợp pháp được thừa hưởng quyền này.

Nhà nước sẽ đảm bảo quyền lợi cho người đứng tên hợp pháp trên sổ đỏ. Trong trường hợp đất bị thu hồi theo đúng quy định của pháp luật sẽ được bồi thường.

Người đứng tên trên sổ đỏ bao gồm những quyền cơ bản kể trên cũng có một số quyền khác như sau:

  • Quyền bất khả xâm phạm nhà ở.
  • Gia chủ được toàn quyền sử dụng đất đai vào mục đích không bị nghiêm cấm bởi pháp luật.
  • Gia chủ khi xây dựng nhà ở sẽ được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà.
  • Gia chủ được quyền sử dụng những tiện ích công cộng xây dựng trên khu đất.
  • Gia chủ có quyền bảo trì, sửa chữa phá dỡ hoặc xây dựng trên khuôn đất của mình.
  • Gia chủ có quyền khiếu nại và khiếu kiện khi có những tác động xâm phạm quyền lợi.
Người đứng tên sổ đỏ được pháp luật bảo vệ
Người đứng tên sổ đỏ được pháp luật bảo vệ

Hai người đứng tên trên sổ đỏ được quy định trong trường hợp nào?

Pháp luật Việt Nam quy định về trường hợp hai người đứng tên trên sổ đỏ cực kỳ chi tiết. Cụ thể trong một số trường hợp sau đây:

Vợ và chồng

Nếu như tài sản được tạo ra trong suốt quá trình hôn nhân dựa vào kết quả sản xuất kinh doanh lao động hoặc những nguồn lợi nhuận khác không bị pháp luật nghiêm cấm cả vợ và chồng đều được đứng tên trên sổ đỏ. 

Trong trường hợp này nếu như một người có ý định chuyển nhượng, trao tặng hoặc mua bán phải có sự đồng thuận của hai vợ chồng. Sự đồng thuận của hai vợ chồng nếu cùng đứng tên trên sổ đỏ được thể hiện thông qua chữ ký của cả hai. 

Nếu vợ và chồng ly dị tài sản đất đai sẽ được chia theo tỷ lệ là 50/50. Lợi nhuận liên quan đến việc chuyển nhượng đất đai cũng phải chia theo tỷ lệ này.

Tặng hoặc thừa kế

Nhiều người được đứng tên trên sổ đỏ dưới hình thức tặng hoặc thừa kế cần phải có văn bản chia theo tỉ lệ thừa hưởng. Người thừa hưởng cần phải lưu ý những giới hạn quyền lợi sau đây:

  • Lợi nhuận được sinh ra từ đất đai sẽ được phân chia tương ứng dựa trên phần trăm mà những người này được thừa hưởng.
  • Người cùng đứng tên trên sổ đỏ không được tự ý tác động tới nhà đất nếu chưa có đầy đủ chữ ký của tất cả những thành viên có trên hợp đồng thỏa thuận.
  • Đối với tài sản là nhà đất khi phân chia sẽ phụ thuộc vào số liệu thừa hưởng để xử lý tương ứng với từng người. Trong trường hợp này sẽ không có quyền định đoạt hoặc xâm phạm đối với quyền lợi của những người còn lại.
  • Trường hợp, chúng ta được tặng hoặc thừa kế mà không có ghi rõ về phần thừa hưởng đất thì tất cả những hoa lợi nhà đất sẽ được phân chia đồng đều cho tất cả những người có tên trong sổ đỏ.
Nhiều người có thể cùng đứng tên trên sổ đỏ
Nhiều người có thể cùng đứng tên trên sổ đỏ

Nhiều người đứng tên mua chung đất

Trong trường hợp nhiều người bỏ tiền ra để mua nhà đất thì khoản lợi nhuận sẽ được phân chia dựa trên số tiền phần trăm bỏ ra để mua. Nếu như tỷ lệ bỏ ra là 50/50 thì hai bên sẽ có quyền lợi như nhau. .

Home Up tổng hợp tất cả những thông tin trả lời cho câu hỏi người đứng tên sổ đỏ có quyền gì? Những trường hợp quy định về việc đứng tên trên sổ đỏ, hy vọng mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích. 


Tin liên quan

Tin mới