Nhà đầu tư sẽ đối mặt với những vấn đề gì trong năm 2023?

Niềm tin của người mua nhà đang giảm, những vướng mắc pháp lý càng khiến cho những khó khăn của các chủ đầu tư trầm trọng thêm. Thị trường Bất động sản năm 2023 được dự báo sẽ có nhiều khó khăn.

Người vay mua nhà đất gặp áp lực

Với những người trước đây phải vay tiền để đầu tư với kỳ vọng “lướt sóng” kiếm lời từ các sản phẩm bất động sản thì giờ đây, thị trường bất động sản bất ngờ trầm lắng, thanh khoản sụt giảm, nhà đầu tư này đang đau đầu với bài toán dòng tiền.

thanh khoản sụt giảm, nhà đầu tư này đang đau đầu với bài toán dòng tiền
Thanh khoản sụt giảm, nhà đầu tư này đang đau đầu với bài toán dòng tiền

Thời điểm vay khi đó được hưởng lãi suất ưu đãi, tận dụng cơ hội tiền rẻ mua nhanh bán nhanh. Nhưng thị trường diễn biến ngoài dự kiến, trong khi lãi vay thì đang tăng.

Trong bản tin thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM & vùng phụ cận tháng 11/2022, DKRA cho biết thanh khoản căn hộ trên thị trường thứ cấp (mua đi bán lại) tiếp tục sụt giảm, giá bán thứ cấp ghi nhận giảm 3-5% so với tháng trước, phần lớn ở những giao dịch người bán cần bán gấp phục vụ nhu cầu tài chính cá nhân, giảm áp lực do lãi suất cho vay leo thang.

Trong khi đó, với phân khúc đất nền, giá trên thị trường thứ cấp liên tục đi ngang trong thời gian qua, thị trường cũng xuất hiện những giao dịch cắt lỗ đối với những khách hàng dùng đòn bẩy ngân hàng, áp lực cả về dòng tiền và lãi suất ngày càng tăng cao, tuy nhiên thanh khoản thị trường vẫn rất trầm lắng.

Thị trường năm 2023 sẽ ra sao?

Ông Neil MacGregor, Giám đốc điều hành Savills Việt Nam, thị trường bất động sản bước vào năm 2022 với nhiều hy vọng phục hồi mạnh mẽ, mức tăng trưởng dự báo cao ở con số 8%. Tuy nhiên, những trở ngại từ nền kinh tế toàn cầu và một số yếu tố về mặt tài chính trong nước vào nửa cuối năm đã khiến thị trường có phần chững lại.

hị trường bất động sản bước vào năm 2022 với nhiều hy vọng phục hồi mạnh mẽ
Thị trường bất động sản bước vào năm 2022 với nhiều hy vọng phục hồi mạnh mẽ

Thời điểm khó khăn với các chủ đầu tư trong nước khi niềm tin của người mua nhà đang giảm, những vướng mắc về khung pháp lý là nỗi đau đầu lớn với các chủ đầu tư, nguồn vốn khan hiếm do siết tín dụng kéo theo tính thanh khoản sụt giảm. 

Với phân khúc bất động sản nhà ở, nguồn cung hạn chế tại TP.HCM và hệ thống cơ sở hạ tầng kết nối đang được phát triển tích cực sẽ là động lực lớn cho các thị trường lân cận với mức giá phù hợp với khả năng chi trả của người dân hơn. Trong báo cáo mới đây Vndirect dự báo nguồn cung mới căn hộ tại TPHCM năm 2023 vẫn ở mức thấp khoảng 19.000-20.000 căn, giảm 10% so với cùng kỳ và khoảng 15.000 căn hộ tiêu thụ, giảm 20% so với cùng kỳ.

Vndirect dự báo tỷ lệ hấp thụ có thể tiếp tục suy giảm xuống 80%
Vndirect dự báo tỷ lệ hấp thụ có thể tiếp tục suy giảm xuống 80%

Vndirect dự báo tỷ lệ hấp thụ có thể tiếp tục suy giảm xuống 80%, giảm 10 điểm phần trăm so với cùng kỳ do tâm lý người mua nhà vẫn ảm đạm trong 2023. Trong khi đó, giá sơ cấp căn hộ các phân khúc sẽ giảm 5-10% so với cùng kỳ trong năm 2023. Chủ đầu tư có thể sẽ tiếp tục đưa ra một số chương trình giảm giá sơ cấp để kích cầu trong bối cảnh lãi suất vay mua nhà tăng và hạn mức tín dụng hạn chế.

Trong khi đó, thị trường bất động sản tại các vùng lân cận TPHCM được dự báo sẽ trầm lắng trong năm 2023 do tâm lý người mua nhà ở những khu vực này suy giảm làm ảnh hưởng quyết định mua nhà ở.


Tin liên quan

Tin mới