Tái định cư là gì? Tổng hợp thông tin liên quan đến thuật ngữ này

Tái định cư là gì? Nhà ở hoặc đất đai thuộc khu vực tái định cư có được mua bán hoặc tách sổ đỏ hay không là một trong những vấn đề được rất nhiều bạn đọc quan tâm? Cùng Home Up giải đáp tất cả những thắc mắc liên quan đến thuật ngữ này.

Tái định cư là gì?

Tái định cư được biết đến là một trong những chính sách của nhà nước với mục đích là bồi thường thiệt hại cho các chủ sở hữu đất đai hoặc nhà cửa gắn liền với đất bị nhà nước thu hồi theo quy định. Hình thức bồi thường này của nhà nước có thể là xây nhà tái định cư hoặc cấp đất cho người dân xây nhà.

Tái định cư là thuật ngữ phổ biến được nhiều người quan tâm
Tái định cư là thuật ngữ phổ biến được nhiều người quan tâm

Điều kiện người dân được mua nhà tái định cư

Đối tượng đủ điều kiện thuê mua nhà phục vụ cho nhu cầu tái định cư sẽ được quy định rõ ràng theo điều 30 của Nghị định 99/2015/NĐ-CP, ngày 20-10-2015 của Chính phủ.

Đối tượng 

  • Cá nhân và hộ gia đình có nhà ở hợp pháp thuộc diện bị nhà nước giải tỏa thu hồi đất để thực hiện các dự án vì mục đích an ninh quốc phòng, lợi ích công cộng và lợi ích quốc gia theo quy định đã được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
  • Các nhân và hộ gia đình bị Nhà nước thu hồi đất gắn liền với nhà ở và bắt buộc phải di chuyển chỗ ở nhưng không đủ điều kiện bồi thường về đất theo quy định của pháp luật về đất đai và không còn có chỗ ở khác.
  • Cá nhân hoặc hộ gia đình là chủ sở hữu nhà chung cư thuộc diện phải phá vỡ để xây dựng và cải tạo lại theo quy định tại điều 110 của luật nhà ở.

Điều kiện

  • Cá nhân hoặc hộ gia đình thuộc đối tượng quy định phải có tên trong danh sách được bố trí tái định cư theo phương án bồi thường và hỗ trợ được cơ quan thẩm quyền phê duyệt và có đơn đề nghị bố trí nhà ở tái định cư do bộ xây dựng cấp mẫu ban hành.
  • Cá nhân hoặc hộ gia đình có tên trong danh sách được bố trí tái định cư theo phương án bồi thường đã được cơ quan thẩm quyền phê duyệt và có đơn đề nghị bố trí nhà ở tái định cư bằng nhà ở xã hội theo mẫu giao bộ xây dựng ban hành và thuộc diện được nhà nước bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở.

Hồ sơ cần phải chuẩn bị khi có nhu cầu mua nhà tái định cư

Đối với những đối tượng đủ điều kiện mua nhà tái định cư bắt buộc phải chuẩn bị một bộ hồ sơ sau đây:

  • Mẫu đơn xin mua nhà tái định cư được quy định tại phụ lục số 08 ban hành kèm thông tư 19/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016 của Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Luật nhà ở và nghị định 99/2015/NĐ-CP. 
  • Phương án bồi thường và giải phóng mặt bằng chính thức có chữ ký và con dấu của cơ quan ban hành cấp cho các hộ gia đình.
  • Đơn giá bán nhà tái định cư do sở xây dựng phê duyệt.
  • Phiếu bốc thăm nhà tế định cư được cấp sau khi đã bốc thăm xác định số phòng và số nhà.
  • Quyết định bán nhà của Ủy ban Nhân dân thành phố hoặc ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
  • Hợp đồng mua bán nhà giữa những hộ gia đình và cá nhân được phân nhà trong khu vực tái định cư với công ty quản lý nhà hoặc xí nghiệp quản lý nhà.
  • Các phiếu thu tiền do công ty quản lý nhà hoặc xí nghiệp quản lý nhà cấp.
Đối tượng đủ điều kiện phải làm hồ sơ mới mua được nhà tái định cư
Đối tượng đủ điều kiện phải làm hồ sơ mới mua được nhà tái định cư

Nhà ở khu vực tái định cư có được phép chuyển nhượng hay không?

Nhà tái định cư có bán được hay không nó còn tùy thuộc vào điều kiện đáp ứng đầy đủ về yêu cầu giao dịch nhà theo quy định của luật nhà ở hiện hành.

Giao dịch về việc thuê mua, mua bán, tặng cho, thế chấp, đổi, góp vốn bằng nhà

  • Nhà ở có giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật trừ trường hợp quy định tại khoản 2 điều này.
  • Nhà ở không thuộc diện đang tranh chấp khiếu kiện hoặc khiếu nại về quyền sở hữu và đang trong thời hạn sở hữu nhà đối với những trường hợp cấp nhà có thời hạn.
  • Nhà ở không thuộc trường học bị kê biên để thi hành án hoặc không bị kê biên để chấp hành quyết định hành chính đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
  • Nhà ở không thuộc diện đã có quyết định thu hồi đất hoặc thông báo phá vỡ giải tỏa do cơ quan có thẩm quyền ban hành.

Giao dịch nhà ở không bắt buộc phải có giấy chứng nhận

  • Mua bán và thế chấp nhà hình thành trong tương lai.
  • Tổ chức thực hiện việc trao nhà tình thương hoặc nhà tình nghĩa.
  • Mua bán hoặc thuê mua nhà thuộc sở hữu của Nhà nước, nhà ở xã hội, nhà ở phục vụ cho tái định cư không thuộc sở hữu của Nhà nước.
  • Cho thuê, cho ở nhờ, cho mượn, ủy quyền quản lý nhà ở.
  • Thừa kế nhà ở.
  • Chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại được xây dựng trong dự án đầu tư xây dựng bao gồm trường hợp đã nhận bạn giao nhà ở tự chủ đầu tư nhưng chưa nộp hồ sơ đề nghị cơ quan nhà nước thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đối với nhà ở đó.

Quy định khác

Nhà ở phải đảm bảo an toàn và chất lượng cho bên thuê nhà ở cũng như có đầy đủ về hệ thống điện cấp thoát nước và đảm bảo vệ sinh môi trường. 

Nhà tái định cư vẫn có thể giao dịch mua bán nếu đáp ứng đầy đủ điều kiện
Nhà tái định cư vẫn có thể giao dịch mua bán nếu đáp ứng đầy đủ điều kiện

Nhà tái định cư nếu đủ điều kiện về mặt giao dịch nhà ở hoàn toàn có thể thực hiện tất cả các giao dịch nếu có đầy đủ giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu nhà không thuộc đối tượng có quyết định thu hồi, kê biên thi hành án, có tranh chấp hoặc giải tỏa.

Kết luận

Tổng hợp tất cả những thông tin chia sẻ về tái định cư là gì, nhà tái định cư có thể mua bán hoặc kết sổ theo quy định hay không, Home Up hy vọng mang đến cho bạn đọc nhiều thông tin hữu ích về khái niệm phổ biến này.


Tin liên quan

Tin mới