Thị trường Bất động sản cần làm gì để ‘vực dậy”?

Ngoài tháo gỡ vướng mắc từ các văn bản liên quan pháp luật, cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan quản lý.

Hàng loạt thủ tục bị vướng

Trước Tết, Công ty TNHH Gotec Việt Nam (Gotec Land) đã gửi đơn cầu cứu Thủ tướng, các bộ và UBND TP HCM, với mong muốn sớm được giải quyết thủ tục cấp thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định pháp luật cho dự án Shizen Home (quận 7).

Ngoài tháo gỡ vướng mắc từ các văn bản liên quan pháp luật, cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan quản lý
Ngoài tháo gỡ vướng mắc từ các văn bản liên quan pháp luật, cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan quản lý

Phó tổng giám đốc một DN BĐS đã niêm yết trên sàn chứng khoán cho biết công ty có 3 dự án căn hộ bị ách tắc vì vướng thủ tục. Theo lãnh đạo DN này, công ty đã xin tạm nộp tiền sử dụng đất để triển khai dự án, để khỏi bị khách hàng kiện cáo nhưng không được. Lãnh đạo TP HCM cũng có chỉ đạo các sở, ngành giải quyết sớm nhưng đến giờ vẫn chưa được các sở ngành trả lời khi nào dự án được "chạy". 

Về trường hợp của Gotec Land, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, cho biết hiệp hội đã có văn bản kiến nghị thành phố sớm tổ chức cuộc họp làm việc trực tiếp với Gotec Land, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp để xem xét giải quyết kiến nghị của công ty.

Xem thêm: Doanh nghiệp Bất động sản cần tự “cứu” chính mình” trong bối cảnh hiện nay

Ngoài kiến nghị cho dự án của Gotec Land, từ những ngày đầu năm 2023, HoREA đã tiếp tục gửi một văn bản kiến nghị lên Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xem xét tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho 3 dự án, nâng tổng số dự án mà hiệp hội kiến nghị tháo gỡ lên 149 dự án.

Xử lý thủ tục mất thời gian

Hiện nay có rất nhiều điểm vướng trong quy trình thủ tục đầu tư xây dựng dự án nhà ở thương mại, dự án nhà ở xã hội thời gian qua làm khó, làm khổ các DN rất nhiều. 

có rất nhiều điểm vướng trong quy trình thủ tục đầu tư xây dựng dự án
Có rất nhiều điểm vướng trong quy trình thủ tục đầu tư xây dựng dự án

Trong đó, một số vướng mắc cần được xem xét xử lý sớm đó là vướng trong thực hiện thủ tục "chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư" tại Sở Kế hoạch và Đầu tư; vướng mắc do quy định phải "Đánh giá sự phù hợp của dự án đầu tư với quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị…" và quy định "Đối với quy hoạch đô thị, nội dung thẩm định phải có đánh giá về sự phù hợp của dự án đầu tư với quy hoạch chi tiết (nếu có), quy hoạch phân khu (nếu có)…

Có 2 quy định "đánh giá sự phù hợp với quy hoạch đô thị, quy hoạch phân khu", "giấy tờ chứng minh đất đã được giải phóng mặt bằng" mà Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM thường phát hành tới 10 bộ hồ sơ yêu cầu các cơ quan nhà nước có thẩm quyền có ý kiến. Đây chỉ là thủ tục khởi đầu của dự án, chứ không phải là thủ tục để quyết địn "Báo cáo khả thi" của dự án, vì sau thủ tục này, các sở, ngành tiếp tục thực hiện thủ tục thẩm định dự án; phê duyệt quy hoạch chi tiết; giao, thuê đất; công nhận chủ đầu tư; xác định nghĩa vụ tài chính; cấp giấy phép xây dựng…

Xem thêm: Cuộc họp tín dụng bất động sản có được như kỳ vọng?

Bên cạnh đó, vướng mắc trong việc bảo đảm chỉ tiêu "quy mô dân số" và "đánh giá tác động giao thông" khi thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cũng khiến các DN có dự án "mất ăn mất ngủ". Rào cản về quy mô dân số làm cho DN khó được công nhận chủ đầu tư và phê duyệt các dự án.


Tin liên quan

Tin mới