Thị trường Bất động sản “Khởi sắc” sau những “hành động” của Tổ công tác Chính phủ

Trước đó, Tổ công tác chính phủ đã được thành lập để giải quyết những khó khăn trên thị trường Bất động sản, và hiện nay kết quả từ Tổ công tác giải quyết được vẫn đang được thị trường mong đợi rất nhiều.

Theo đó, gói thể chế trong năm 2023 phụ thuộc vào kết quả hành động của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ và triển khai các chính sách hỗ trợ xây dựng nhà ở xã hội.

“Hành động” của Tổ công tác chính phủ

Việc Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký Quyết định 1435/QĐ-TTg thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án BĐS cho các địa phương, doanh nghiệp, đang tạo niềm tin rất lớn trong cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư địa ốc.

Tổ công tác giải quyết được vẫn đang được thị trường mong đợi rất nhiều
Tổ công tác giải quyết được vẫn đang được thị trường mong đợi rất nhiều

Hiện nay, "mạch chung" của nền kinh tế vẫn rất tốt. Sang năm 2023, dự báo Việt Nam vẫn thuộc top triển vọng tích cực ở chỉ số tăng trưởng ổn định và có hạng cao hơn trong khu vực ASEAN. Đồng thời, doanh nghiệp nỗ lực cùng Chính phủ để xây dựng cấu trúc thị trường trái phiếu hỗ trợ doanh nghiệp nhiều hơn, góp phần tháo gỡ khó khăn cho thị trường.

Bên cạnh đó, hành động từ Chính phủ cũng rất quyết liệt. Khi xuất hiện các vấn đề, Thủ tướng Chính phủ thành lập tổ công tác rà soát khó khăn và hoạt động tích cực. Những động thái từ Chính phủ về mặt thể chế để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản cả trong ngắn hạn và cả tầm nhìn dài hạn.

Với kỳ vọng sớm nhất về gói thể chế trong năm 2023 phụ thuộc vào kết quả hành động của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ và triển khai các chính sách hỗ trợ xây dựng nhà ở xã hội.

Bên cạnh đó, việc Nhà nước thắt chặt tín dụng và lãi suất ngân hàng tăng sẽ ảnh hưởng đến tất cả ngành nghề, bao gồm sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, xây dựng…. Thực tế, thị trường BĐS đã đối mặt với khó khăn về mặt pháp lý trong nhiều năm qua, do đó vấn đề tài chính chỉ là một yếu tố khiến tình trạng này khó khăn thêm.

tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản cả trong ngắn hạn và cả tầm nhìn dài hạn
Tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản cả trong ngắn hạn và cả tầm nhìn dài hạn

Đồng thời, nền kinh tế và tài chính của Việt Nam trong thời gian tới cũng bị tác động rất lớn bởi những ảnh hưởng của biến động trên thế giới như lạm phát, giá hối đoái giữa các đồng tiền ngoại tệ, tình hình khan hiếm của xăng dầu và các bất ổn chính trị-xã hội ở nhiều quốc gia. Ở góc độ tài chính, theo ông những dự án đang dở dang cần phải được giải ngân để tiếp tục quá trình xây dựng, tạo ra nguồn cung mới cho thị trường, không làm khó người mua.

Đối với những dự án đã hoàn thành thủ tục pháp lý, đủ điều kiện để đi vay và hoàn thành thì đây cần cân nhắc trong việc cho vay vốn đầu tư. Đối với những dự án chưa đủ điều kiện, các chủ đầu tư cần chờ thêm một thời gian để hoàn tất đầy đủ các thủ tục cần thiết để đảm bảo tính minh bạch của thị trường và quyền lợi của các bên.

Một số “khởi sắc” của thị trường

Tổ công tác Chính phủ thời gian qua đạt được những kỳ vọng của các nhà phát triển bất động sản trong việc tháo gỡ những khó khăn cũng như sự tồn đọng về vấn đề pháp lý của các dự án.

Tổ công tác Chính phủ thời gian qua đạt được những kỳ vọng của các nhà phát triển bất động sản
Tổ công tác Chính phủ thời gian qua đạt được những kỳ vọng của các nhà phát triển bất động sản

Những tín hiệu gần đây của Thủ tướng Chính phủ, các Phó thủ tướng… khi có những chuyến công du trực tiếp gặp gỡ, lắng nghe doanh nghiệp trình bày khó khăn, vướng mắc và nay thành lập luôn tổ đặc nhiệm trực thuộc Thủ tướng Chính phủ để giải quyết. Cộng đồng doanh nghiệp đều kỳ vọng tổ công tác sẽ được trao “thượng phương bảo kiếm” để có thể xử lý khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp nếu phù hợp, đúng pháp luật.

Theo đó, cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng tổ công tác được giao thẩm quyền giải quyết vướng mắc thay cho Chính phủ, cho các địa phương. Khi nghe địa phương, doanh nghiệp trình bày khó khăn, vướng mắc tổ công tác có thể giải quyết ngay tại chỗ nếu những vướng mắc đó là đúng, là có cơ sở để giải quyết được ngay. 

Mỗi một tỉnh giải quyết một vài dự án điểm. Sau này không phải thanh tra, kiểm tra đối với các dự án này. Không những vậy, khi các dự án điểm này được giải quyết thì các dự án khác có vướng mắc tương tự cũng sẽ được địa phương giải quyết ngay mà không cần phải lòng vòng hỏi, xin ý kiến Trung ương.


Tin liên quan

Tin mới