Thị trường Bất động sản không có dấu hiệu khủng hoảng

Thị trường Bất động sản hiện không có dấu hiệu khủng hoảng bởi lực cầu rất mạnh và lượng cung yếu tạm thời.

Nhận định trên được ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam kiêm Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam đưa ra tại Diễn đàn bất động sản 2022: Proptech xu hướng tất yếu của thị trường.

Thị trường Bất động sản hiện không có dấu hiệu khủng hoảng
Thị trường Bất động sản hiện không có dấu hiệu khủng hoảng

Nguồn cung có dấu hiệu giảm dần

Ở thời kỳ khủng hoảng 2007-2013 và giai đoạn hiện nay, ông Nguyễn Văn Đính nói, thị trường đều phát triển nóng, dòng vốn chảy vào bất động sản mạnh, hoạt động đầu tư không kiểm soát được, xuất hiện hiện tượng đầu cơ,... Kết quả là, giá cả leo thang, tạo các cơn sốt, bong bóng giá. Bên cạnh đó, cơ cấu sản phẩm trên thị trường không hợp lý, khó tiêu thụ. Cơ quan quản lý phải sử dụng chính sách thắt chặt tiền tệ để điều chỉnh và ổn định nền kinh tế. Các doanh nghiệp khó huy động vốn.

Tuy nhiên, điểm khác là ở giai đoạn trước, kinh tế có dấu hiệu suy thoái, sức khỏe nguồn lực quốc gia yếu, thị trường bị khủng hoảng là bởi nguồn cung thừa trong khi cầu thấp bất chấp giá cả lúc này được đánh giá là phù hợp. Còn hiện nay, kinh tế Việt Nam ổn định, nguồn lực quốc gia tốt.

đang phải đợi được chính sách điều chỉnh mới có thể cung cấp vào thị trường
Đang phải đợi được chính sách điều chỉnh mới có thể cung cấp vào thị trường

Thị trường bất động sản hiện không có dấu hiệu khủng hoảng bởi lực cầu rất mạnh và lượng cung yếu tạm thời, tính "tạm thời" là bởi cung ít, nhưng chưa phù hợp nhu cầu hiện tại. Và đặc biệt, nguồn cung trong tương lai là rất nhiều, nhưng đang phải đợi được chính sách điều chỉnh mới có thể cung cấp vào thị trường.

Kịch bản cũ có lặp lại?

Phát biểu về vấn đề thị trường bất động sản hiện nay có khủng hoảng hay không và có đang lặp lại chu kỳ khủng hoảng 2007-2013, ông Đính cho biết năm 2007 thị trường bùng nổ rất mạnh và có hiện tượng tạo bong bóng và đóng băng trong năm 2008, đến năm 2009 khi dòng tiền được nới, thị trường bất động sản tiếp tục rơi vào trạng thái bong bóng. Sau đó thị trường lại bị đóng băng từ năm 2010 - 2013. Kết quả tạo ra tồn kho bất động sản khoảng 40.000 sản phẩm, đa phần giá cao, tương đương giá trị tồn kho khoảng 95.000 tỷ đồng.

thị trường bất động sản hiện nay có khủng hoảng hay không
Thị trường bất động sản hiện nay có khủng hoảng hay không

Trong khi từ đầu năm 2022 đến nay nguồn cung bất động sản rất thấp, tỉ lệ hấp thụ cũng chỉ đạt 40% do giá bán được đẩy lên cao bất thường. Trong quý 4 năm nay, nhiều khu vực không có giao dịch. Các doanh nghiệp phát triển dự án và cả nhà đầu tư gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn. Nhiều dự án bất động sản phải tạm dừng hoạt động, thị trường cũng xuất hiện nhiều hơn tình trạng chào mời, chuyển nhượng dự án. Nhưng tỷ lệ quan tâm giao dịch cũng thành công không nhiều.


Tin liên quan

Tin mới