Thị trường Bất động sản sau Tết có nhiều biến động “lạ”

Trong những năm qua, thị trường bất động sản cận tết và sau tết Nguyên Đán luôn sôi động khi đón chào hàng loạt những cơn sốt đất. Thế nhưng năm nay lại ngược lại hoàn toàn sau dịp tết là cả một thị trường “ảm đạm” đến không tưởng.

Diễn biến thị trường Bất động sản sau Tết Nguyên Đán

Trước đây, thời điểm cận và sau Tết Nguyên đán thị trường bất động sản luôn diễn biến sôi động, đặc biệt là phân khúc đất nền. Chỉ hơn 1 năm trước, cơn sốt đất đã bùng lên tại nhiều địa phương. Bắt nguồn từ thời điểm cuối năm 2021, Chính phủ thúc đẩy đầu tư công, hàng loạt công trình hạ tầng trọng điểm tại các địa phương được phê duyệt và đẩy mạnh đầu tư.

thời điểm cận và sau Tết Nguyên đán thị trường bất động sản luôn diễn biến sôi động
Thời điểm cận và sau Tết Nguyên đán thị trường bất động sản luôn diễn biến sôi động

Đến năm 2021, kinh tế phục hồi sau dịch, cùng với mức lãi suất hấp dẫn là lý do khiến các đợt sốt đất âm ỉ cuối năm 2021 dần lan rộng vào đầu năm 2022. Các đợt sốt đất thời điểm đầu năm diễn ra tại nhiều địa phương trên khắp cả nước, từ khu vực như Bắc Giang, Bắc Ninh, vùng ven Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Thanh Hoá đến Bà Rịa - Vũng Tàu, Lâm Đồng,...

Sự kỳ vọng của nhà đầu tư vào thị trường Bất động sản đầu 2023

Đến nay, sự kỳ vọng của nhà đầu tư khi thị trường ấm lên vào thời điểm đầu năm sẽ không là quá lạ, bởi năm 2023 dòng vốn đầu tư công được dự báo giải ngân mạnh mẽ, hạ tầng được hoàn thiện ở một số khu vực sẽ tạo cơ hội cho giá đất ở khu vực đó có thể tăng mạnh. 

các phân khúc nhà liền thổ và đất nền vẫn là sản phẩm ưu tiên số 1 ở giai đoạn hiện nay
Các phân khúc nhà liền thổ và đất nền vẫn là sản phẩm ưu tiên số 1 ở giai đoạn hiện nay

Theo các nhà đầu tư, các phân khúc nhà liền thổ và đất nền vẫn là sản phẩm ưu tiên số 1 ở giai đoạn hiện nay. Bởi, đây là những sản phẩm cơ bản của bất động sản, dễ đầu tư và không bị lỗi thời. Do đó, có thể giữ lâu dài mà không bị ảnh hưởng nhiều.

Đặc biệt, tín hiệu về chính sách, mở room tín dụng, ổn định lãi suất sẽ được rõ ràng hơn sau Tết, do vậy, giao dịch bất động sản sẽ tăng dần. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần có tầm nhìn dài hạn, không thể kỳ vọng lướt sóng kiếm lời như trước.

Hơn nữa, thời điểm hiện tại đất nền nhiều khu vực đang có mức thanh khoản giảm sau một thời gian tăng nóng nhưng về dài hạn nhà đầu tư vẫn sẽ dành sự quan tâm đặc biệt đối với dòng sản phẩm này. Bởi lẽ, phân khúc đất nền vẫn được đánh giá là phân khúc lợi nhuận lớn và dễ đầu tư hơn so với phân khúc khác.

Phân khúc đất nền mang tính hấp dẫn đến từ các tín hiệu như mở room tín dụng, ổn định lãi suất sẽ được rõ ràng hơn sau Tết Nguyên đán
Phân khúc đất nền mang tính hấp dẫn đ ổn định lãi suất sẽ được rõ ràng hơn sau Tết Nguyên đán

Phân khúc đất nền mang tính hấp dẫn đến từ các tín hiệu như mở room tín dụng, ổn định lãi suất sẽ được rõ ràng hơn sau Tết Nguyên đán. Do đó, giao dịch bất động sản nói chung, trong đó đặc biệt là đất nền sẽ tăng dần. Với những người mua bất động sản trước Tết mà bán sau Tết có thể đã có lợi nhuận.

Còn ngay từ thời điểm đầu năm 2023, sẽ khó bùng nổ các cơn sốt đất giống như thời điểm những năm trước. Bên cạnh đó, trong dài hạn, tôi nghĩ giá đất nền khó có khả năng sụt giảm mạnh. Mức giá có thể đi ngang so với giá năm 2022 nhưng sau đó sẽ nhanh chóng tăng lại nhờ những kỳ vọng mới.


Tin liên quan

Tin mới