Thông tin quy hoạch đường vành đai Hồ Chí Minh

Vấn đề quy hoạch hạ tầng giao thông tại Hồ Chí Minh luôn được các nhà đầu tư quan tâm đặc biệt là hệ thống các đường vành đai. Quy hoạch vành đai sẽ đem lại những lợi ích kinh tế - xã hội, giúp người dân thuận tiện trong việc di chuyển đến các địa điểm nội - ngoại thành. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho độc giả những thông tin bổ ích nhất về quy hoạch đường vành đai ở Hồ Chí Minh.

Đường vành đai 1 

Thông tin chung

Đây là tuyến đường chính, trọng điểm của đô thị cấp I, việc di chuyển đến trung tâm thành phố dễ dàng hơn mà không phải trải qua nhiều địa điểm trong nội thành thành phố.

Vành đai 1 cũng là ranh giới để phân chia khu vực nội - ngoại thành, từ đó có những phương án áp dụng xử lý vi phạm giao thông đường bộ.

Vành đai 1 thành phố Hồ Chí Minh

Tuyến đường này đi qua địa phận của các quận: Thủ Đức, Gò Vấp, Bình Thạnh, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân và huyện Bình Chánh. 

Tiến độ thi công

Đoạn đường này chia làm 4 phân đoạn:

- Đoạn 1: Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài, đã hoàn tất thi công và trùng với đường Phạm Văn Đồng.

- Đoạn 2: Vòng xoay Nguyễn Thái Sơn - Ngã tư Bảy, trùng với các đoạn  Bạch Đằng - Hồng Hà, Trường Sơn, Trần Quốc Hoàn, Hoàng Văn Thụ;  đang trong quá trình triển khai và thi công, đã hoàn thành xong giai đoạn 1. 

- Đoạn 3A:  Ngã tư Bảy Hiền - Hương Lộ - Vành đai trong, đoạn này vẫn chưa được hoàn thiện.

- Đoạn 3B: Hương lộ 2 - Nguyễn Văn Linh - Vành đai trong, đã hoàn thiện được một phần nhỏ của dự án ở khu vực quận Bình Tân, các đoạn còn lại vẫn đang trong quá trình xây dựng.

Đường vành đai 2

Thông tin chung

Đây là vành đai có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế và liên kết vùng ở Hồ Chí Minh. Quận, huyện: 2, 7, 8, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức và 2 huyện Hóc Môn, Bình Chánh là 9 địa điểm mà tuyến đường này đi qua.

Vành đai 2 thành phố Hồ Chí Minh

Ở đây có một số cây cầu có thể kể đến như: cầu vượt Gò Dưa (quận Thủ Đức), cầu Phú Mỹ, cầu Phú Hữu,..

Dự án này đã được quy hoạch từ năm 2007 nhưng gặp những vấn đề khó khăn nên ở một vài phân đoạn vẫn chưa hoàn thành.

Tiến độ thi công

Những phân đoạn đã hoàn tất thi công và đưa vào sử dụng là:

- Đoạn Cầu vượt Gò Dưa – cầu Bình Phước – An Sương, đoạn này trùng với quốc lộ 1.

- Đoạn đường An Sương – ngã 3 An Lập – quốc lộ 1 giao đường Hồ Ngọc Lãm.

- Đoạn từ Nguyễn Văn Linh – cầu Phú Mỹ.

- Đoạn cầu Phú Mỹ – Võ Chí Công – cầu Phú Hữu.

Những phân đoạn đang tiến hành giải phóng mặt bằng và hoàn tất thi công sớm nhất  trong giai đoạn sắp tới là:

- Đoạn cầu Phú Hữu qua Ngã 4 Bình Thái

- Đoạn Ngã 4 Bình Thái qua Ngã ba Linh Đông 

- Đoạn Ngã 3 Linh Đông - Gò Dưa 

- Đoạn An Lập - Văn Linh 

Đường vành đai 3

Thông tin chung

Đây là một trong những dự án mới có quy mô lớn, vừa được thành phố Hồ Chí Minh thông qua nghị quyết thống nhất chủ trương triển khai dự án đầu tư xây dựng đường vành đai vào ngày 07/04/2022.

Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh

Vành đai là một trong những đoạn giao thông quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trải dài 4 địa điểm: Đồng Nai, Bình Dương, Long An và thành phố Hồ Chí Minh.

Dự án dự kiến thực hiện trong giai đoạn từ 2022 - 2027. Những công tác chuẩn bị điều kiện như giải phóng mặt bằng, bồi thường, tái định cư sẽ được triển khai vào quý III/ 2022 và hoàn tất vào quý IV/2024.

Tiến độ thi công

Tuyến đường được chia làm 4 đoạn lớn với nhiều dự án thành phần kèm theo:

Đoạn Nhơn Trạch – Tân Vạn: đi qua thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai. Chia làm hai gói thầu chính: gói 1 (đoạn 1A, 1B), gói 2(đoạn 2A, 2B).

Đoạn Tân Vạn – Bình Chuẩn: đoạn đường thuộc địa phận hoàn toàn của tỉnh Bình Dương, đã được thi công và đưa vào sử dụng từ năm 2013.

Đoạn Bình Chuẩn – Quốc lộ 22: đi ngang qua địa phận của tỉnh Bình Dương và thành phố Hồ Chí Minh, đang gặp khó khăn về vấn đề nguồn vốn vì vậy đang được xem xét để phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội.

Đoạn Quốc lộ 22 – Bến Lức: đây là đoạn đường giúp khép kín vành đai 3 với điểm cuối là sự giao cắt của cao tốc Sài Gòn - Trung Lương và Bến Lức - Long Thành, tuyến đường này vẫn đang vướng phải những khó khăn trong việc triển khai, vì vậy vẫn đang được lên kế hoạch để thực thi một cách tốt nhất.

Đường vành đai 4

Thông tin chung

Vành đai này đã được thủ tướng phê duyệt vào năm 2011, tuyến đường này sẽ liên kết 5 tỉnh thành, nơi mà chúng đi qua: TP Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh, Long An.

Vành đai 4 thành phố Hồ Chí Minh

Những khó khăn, bất cập đã khiến cho dự án mãi tới năm 2020 mới được thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công để thực hiện xác định mặt bằng cần giải phóng, công tác kêu gọi đầu tư, từ đó có thể triển khai thi công sau năm 2025

Là vành đai có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối vùng Tây Nam - Đông Nam tạo sự thuận lợi trong lưu chuyển hàng hóa, kết nối khu vực đồng bằng sông Cửu Long với miền Đông Nam Bộ.

Tiến độ thi công

Lộ trình đề xuất được chia làm 5 đoạn chính:

- Đoạn 1: Cảng Phú Mỹ – Trảng Bom

- Đoạn 2: Trảng Bom – Tân Uyên

- Đoạn 3: Tân Uyên – Củ Chi

- Đoạn 4: Củ Chi – Bến Lức

- Đoạn 5: Bến Lức – Hiệp Phước

Ở những đoạn trên, chỉ có đoạn 5 đã được chấp nhận và cho phép xây dựng, còn với những dự án còn lại vì điều kiện không cho phép nên vẫn còn đang bị trì trệ nhưng đã có những tín hiệu tích cực, dự báo về việc bắt đầu thi công vào năm 2025 của những đoạn này.

Tầm nhìn về quy hoạch vành đai ở Hồ Chí Minh

Những dự án quy hoạch đường vành đai ở Hồ Chính Minh đang gặp rất nhiều khó khăn về nguồn lực và điều kiện triển khai dự án, nhưng đây cũng chính là những bất cập khi muốn triển khai một dự án lớn.

Mặc dù có nhiều nguyên nhân, lý do đang cản trở sự phát triển của các vành đai này nhưng có thể chắc chắn rằng những tuyến đường này sẽ được triển khai trên thực tế ở thời điểm tương lai gần nhất.Có thể khẳng định như vậy vì đây là những dự án trọng điểm, tác động trực tiếp đến việc phát triển kinh tế xã hội của thành phố, cùng với đó là sự quan tâm sâu sắc của chính phủ, chính quyền nhằm biến dự án thành hiện thực.

Quy hoạch vành đai ở thành phố Hồ Chí Minh đã vẽ ra cơ hội, tiềm năng lớn để thu lợi nhuận cho các nhà đầu tư bất động sản nói riêng và các nhà đầu tư các nói chung.

Mong rằng những thông tin trên sẽ cung cấp cho bạn những thông tin có ích về quy hoạch đường vành đai ở Hồ Chí Minh. Truy cập vào Homeup.vn để cập nhật những thông tin mới nhất về thị trường bất động sản nhé!


Tin liên quan

Tin mới