Xây dựng 9 cầu mới gần 2.200 tỷ kết nối TP.HCM với Đồng bằng sông Cửu Long

Bộ Giao thông vận tải mới đây đã phê duyệt đầu tư Dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1. Dự án dự kiến sẽ xây dựng mới 9 cầu, nâng cấp cải tạo 1 cầu và tháo dỡ 1 cầu tại các tỉnh: Long An, Đồng Tháp, Bến Tre, TP.Cần Thơ, Vĩnh Long và Kiên Giang.

Thông tin triển khai dự án xây dựng mới 9 cầu

Dự án sẽ xây dựng mới 9 cầu, nâng cấp cải tạo 1 cầu và tháo dỡ 1 cầu cắt ngang các tuyến đường thủy nội địa quốc gia nhằm cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL, giúp khai thác đồng bộ về vận tải đường thủy trên toàn tuyến, nâng cao năng lực vận tải hàng hóa bằng bằng đường thủy nội địa giữa khu vực ĐBSCL đến TP.HCM cũng như các cụm cảng biển khu vực Đông Nam Bộ và ngược lại.

Dự án sẽ xây dựng mới 9 cầu, nâng cấp cải tạo 1 cầu và tháo dỡ 1 cầu cắt ngang các tuyến đường thủy nội địa
Dự án sẽ xây dựng mới 9 cầu, nâng cấp cải tạo 1 cầu và tháo dỡ 1 cầu cắt ngang các tuyến đường thủy nội địa

Dự kiến, dự án sẽ triển khai trên địa bàn 6 tỉnh ĐBSCL bao gồm: Long An, Đồng Tháp, Bến Tre, TP.Cần Thơ, Vĩnh Long và Kiên Giang.

Theo đó, dự án sẽ tiến hành xây dựng mới các cầu gồm: Ô Môn, Thới Lai qua rạch Ô Môn; Đông Thuận, Đông Bình qua kênh Thị Đội - Ô Môn; Vàm Xáng - Thị Đội qua kênh Thốt Nốt; Sa Đéc (Nàng Hai) qua kênh Lấp Vò - Sa Đéc; Mộc Hóa qua sông Vàm Cỏ Tây; Hồng Ngự qua kênh Hồng Ngự - Vĩnh Hưng; Mỏ Cày qua kênh Mỏ Cày và hai tuyến đường dẫn kết nối với tuyến tránh Quốc lộ 60 (phía Bắc), kết nối với Quốc lộ 60 (phía Nam).

Chi tiết quy mô quy hoạch dự án

Cải tạo, nâng cao tĩnh không cầu Giồng Găng qua kênh Hồng Ngự - Vĩnh Hưng và tháo tháo dỡ, thanh thải cầu Măng Thít cũ qua sông Măng Thít với kinh phí thực hiện dự kiến khoảng 2.156 tỷ đồng. 

Cải tạo, nâng cao tĩnh không cầu Giồng Găng qua kênh Hồng Ngự - Vĩnh Hưng
Cải tạo, nâng cao tĩnh không cầu Giồng Găng qua kênh Hồng Ngự - Vĩnh Hưng

Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 598 tỷ đồng; chi phí xây dựng là 1.200 tỷ đồng; phần còn lại là dự phòng và chi phí quản lý dự án.

Về thời gian thực hiện và kế hoạch phân bổ nguồn vốn: Năm 2022 sẽ bố trí 35 tỷ đồng, năm 2023 bố trí 988 tỷ đồng, năm 2024 bố trí 1.106 tỷ đồng và năm 2025 bố trí 26,95 tỷ đồng.

Bộ GTVT giao Ban Quản lý các dự án Đường thủy làm chủ đầu tư trong việc tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở, lựa chọn nhà thầu để triển khai thực hiện Dự án tuân thủ quy định của pháp luật về đầu tư công, pháp luật về xây dựng, pháp luật về đấu thầu và pháp luật khác có liên quan.


Tin liên quan

Tin mới