Cần Thơ: Đầu tư 6.400 tỷ phát triển mạng lưới giao thông miền Tây

Mới đây, TP.Cần Thơ đã có kiến nghị mở rộng quốc lộ 61C và làm đường kết nối tỉnh Kiên Giang với tổng mức đầu tư hơn 6.430 tỷ đồng để phát triển mạng lưới giao thông miền Tây.

Đề xuất chi phí đầu tư khủng

Vừa qua, UBND TP Cần Thơ có Tờ trình gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Bộ Tài chính đề xuất dự án Phát triển mạng lưới giao thông vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu TP Cần Thơ - Dự án 1.

Dự kiến tổng mức đầu tư dự án là hơn 6.430 tỉ đồng, trong đó, chi phí xây dựng khoảng 4.123 tỷ đồng, chi phí bồi thường hỗ trợ, tái định cư gần 1.122 tỷ đồng. Nguồn vốn ODA vay từ Chính phủ Nhật Bản khoảng 4.378 tỷ đồng. Còn lại khoảng 2.055 tỷ đồng sử dụng nguồn vốn ngân sách TP và các nguồn vốn hợp pháp khác. Thời gian thực hiện từ năm 2023-2028.

Dự kiến tổng mức đầu tư dự án là hơn 6.430 tỉ đồng
Dự kiến tổng mức đầu tư dự án là hơn 6.430 tỉ đồng

Dự án gồm hai hợp phần, đó là nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 61C đoạn qua địa và đường kết nối quận Ô Môn, huyện Thới Lai với huyện Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang).

Xem thêm: Cần Thơ: bổ sung 100 tỷ triển khai tuyến vành đai phía Tây 4.000 tỷ đồng

Theo UBND TP Cần Thơ, hiện trạng kết nối giữa Cần Thơ và Hậu Giang chủ yếu thông qua Quốc lộ 61 và Quốc lộ 61C (đường nối Vị Thanh - Cần Thơ). Hiện trạng các Quốc lộ này có quy mô nhỏ, chưa đáp ứng được nhu cầu lưu thông hiện tại và tương lai. Bên cạnh đó, Quốc lộ 61C là tuyến đường ngắn nhất kết nối hai địa phương nên các phương tiện lựa chọn di chuyển. Từ đó, làm cho mật độ tăng nhanh, dẫn đến tình trạng mặt đường nhanh hư hỏng, luôn rình rập nguy cơ mất an toàn giao thông.

Thông tin quy hoạch dự án

Theo đề xuất, quốc lộ 61C qua Cần Thơ dài 10,2 km sẽ được mở rộng từ 11 lên 23 m với kinh phí gần 1.700 tỷ đồng, đồng bộ với kế hoạch phía tỉnh Hậu Giang.

tuyến đường sau khi đầu tư xây dựng sẽ nâng cao năng lực giao thông, từng bước hoàn thiện mạng lưới đường giao thông theo quy hoạch
Tuyến đường sau khi đầu tư xây dựng sẽ nâng cao năng lực giao thông

Theo UBND TP.Cần Thơ, tuyến đường sau khi đầu tư xây dựng sẽ nâng cao năng lực giao thông, từng bước hoàn thiện mạng lưới đường giao thông theo quy hoạch, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Hậu Giang, TP Cần Thơ. Đồng thời, tạo tiền để cho việc thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp, dịch vụ... và sử dụng có hiệu quả tài nguyên đất dọc theo tuyến đường.

Xem thêm: Bến Tre: Hơn 2.800 tỷ được “cấp” đầu tư đường ven biển

Đối với hợp phần 2 là đường kết nối quận Ô Môn, huyện Thới Lai với huyện Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang), UBND TP Cần Thơ cho hay tuyến đường sẽ kết nối trực tiếp giữa Quốc lộ 91 và Quốc lộ 61. Sau khi hình thành, tuyến đường này sẽ hỗ trợ cho Quốc lộ 61C và Quốc lộ 91, tăng cường kết nối Đông - Tây ĐBSCL. Đồng thời, kết nối trực tiếp các khu vực của tỉnh Kiên Giang với sân bay quốc tế Cần Thơ.


Tin liên quan

Tin mới