Chính thức: Bổ sung dự thảo Quy hoạch Sân bay Biên Hòa và Thành Sơn

Mới đây nhất, cục hàng không Việt Nam đã chính thức quyết định bổ sung thêm 2 sân bay Thành Sơn (Ninh Thuận) và Biên Hòa (Đồng Nai) vào Dự thảo Quy hoạch sân bay toàn quốc đến năm 2030.

Bổ sung dự thảo quy hoạch 2 sân bay

Cục Hàng không Việt Nam mới đây đã trình lên Bộ Giao thông vận tải (GTVT), vừa báo cáo Bộ GTVT kết quả cập nhật, hoàn thiện dự thảo Quy hoạch sân bay toàn quốc đến năm 2030, tầm nhìn 2050.

Bổ sung dự thảo quy hoạch 2 sân bay Thành Sơn - Biên Hòa
Bổ sung dự thảo quy hoạch 2 sân bay Thành Sơn - Biên Hòa

Theo đó, kết quả nghiên cứu của tư vấn lập quy hoạch là Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) cho thấy Biên Hoà (Đồng Nai) và sân bay Thành Sơn (Ninh Thuận) đủ điều kiện để bổ sung vào quy hoạch sân bay đến năm 2030.

Theo điều chỉnh mới nhất, dự thảo quy hoạch mạng cảng hàng không toàn quốc được Bộ GTVT trình lên Chính phủ, đến năm 2030 cả nước sẽ có 30 sân bay và tăng lên 33 sân bay đến năm 2050.

Trước đó, Cục hàng không Việt Nam đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, đưa vào quy hoạch 9 sân bay mới tại các tỉnh: Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Hà Tĩnh, Kon Tum, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Đăk Nông, Tây Ninh.

Thông tin quy hoạch sân bay Thành Sơn và Biên Hòa

Theo đó, quy hoạch sân bay Thành Sơn sẽ đáp ứng các điều kiện về khả năng tổ chức vùng trời, tiềm năng phát triển du lịch,... Đặc biệt, với vị trí cách quần đảo Trường Sa 600km, sân bay còn có vai trò chiến lược trong bảo vệ vùng trời, biển đảo Tổ quốc.

Quy hoạch sân bay Thành Sơn sẽ đáp ứng các điều kiện về khả năng tổ chức vùng trời, tiềm năng phát triển du lịch
Quy hoạch sân bay Thành Sơn sẽ đáp ứng các điều kiện về khả năng tổ chức vùng trời, tiềm năng phát triển du lịch

Về khả năng phục vụ bay thương mại, đề xuất sân bay nâng cấp đường băng, đài không lưu, xây mới toàn bộ nhà ga hành khách. Dự kiến, công suất sân bay Thành Sơn đến năm 2030 là 1,5 triệu khách và tới 2050 là 3 triệu khách.

Đối với sân bay Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai nằm không xa sân bay Tân Sơn Nhất và sắp tới còn có thêm sân bay Long Thành nhưng vẫn đủ khả năng để quy hoạch sân bay ở Biên Hòa để phục vụ hành khách của Đồng Nai, Bình Phước, Bình Dương và một phần TP.HCM với sản lượng 10 triệu khách/năm.

Với phương án cải tạo, các hạng mục hạ tầng tại sân bay Biên Hòa hiện đã xuống cấp, cần cải tạo, bổ sung thêm công trình phục vụ hàng không dân dụng. Ngoài ra, sân bay này cũng không thể mở rộng thêm quỹ đất do nằm giữa thành phố Biên Hòa, chi phí giải phóng mặt bằng rất lớn.


Tin liên quan

Tin mới