Đất nền là gì? Khi mua đất nền cần lưu ý những gì?

Thị trường mua bán đất đai tại Việt Nam ngày càng phát triển với nhiều loại hình bất động sản ra đời. Trong số đó, mua đất nền đang là xu hướng được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên với những người không có nhiều kiến thức trong lĩnh vực này sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc mua đất nền. Trong bài viết dưới đây HomeUp sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề mua đất nền cần lưu ý những gì một cách chi tiết nhất.

Đất nền là gì? 

Đất nền thực chất là một khu đất còn trống vẫn giữ nguyên được vẻ hoang sơ và chưa có sự can thiệp của con người và máy móc với các hoạt động như đào bới, san lấp,... Loại đất này đang thu hút lượng lớn nhà đầu tư bởi giá trị, lợi ích và tiềm năng sinh lời mà loại bất động sản này mang lại. Hiện nay, đất nền đang được chia thành 3 loại cơ bản bao gồm đất nền dự án, đất nền thổ cư và đất liền kề.


Đất nền là một trong những loại hình BĐS được nhiều người quan tâm hiện nay

Mua đất nền cần lưu ý những gì? 

Khi muốn sở hữu đất nền, bên cạnh việc hiểu đất nền là gì thôi là chưa đủ. Bạn cần nắm vững những lưu ý mà chúng tôi sẽ chia sẻ ngay dưới đây. Điều này hỗ trợ giúp bạn có thể lựa chọn được những mảnh đất nền ưng ý. 

Thông tin chủ đầu tư

Tìm hiểu thông tin nhà đầu tư là một trong những việc cực kỳ quan trọng bạn cần làm. Với thị trường bất động sản ngày càng phát triển mạnh mẽ sẽ xuất hiện vô vàn các chủ đầu tư khác nhau. Đi cùng với đó là những dự án “ảo”, dự án “ma” với những chiêu trò cực kỳ tinh vi. Dù Chính Phủ đưa ra những biện pháp can thiệp nhưng cũng không thể kiểm soát được hết toàn bộ những dự án bất hợp pháp. 

Vì vậy, bạn cần trau dồi kiến thức để tránh được những chiêu trò và lỗ hổng của thị trường bất động sản. Cách tốt nhất để đánh giá được một mảnh đất nền có an toàn hay không đó chính là nắm bắt được những thông tin đất xung quanh. Nếu mức giá rao bán mảnh đất này thấp hơn so với những mảnh đất lân cận thì rất có thể nó đang gặp vấn đề. Lúc này hãy tìm hiểu thông tin cụ thể chủ đầu tư dự án là ai? Lịch sử giao dịch đất đai như thế nào? Bên cạnh đó bạn cần tìm hiểu thêm thông tin về năng lực hoàn thiện dự án, tính pháp lý của dự án. Đây sẽ là những căn cứ để đưa ra quyết định có mua dự án đất nền hay không. 


Tìm hiểu kỹ lưỡng về thông tin dự án đất nền 

Giấy tờ rõ ràng

Trong bất kỳ giao dịch nào cũng thì giấy tờ luôn cần sự rõ ràng, minh bạch. Điều này không chỉ giúp bảo vệ quyền lợi của bạn khi mua mà còn là căn cứ khi xảy ra các tranh chấp. Do đó, khi mua đất nền hãy yêu cầu người bán cung cấp đầy đủ các thông tin về vị trí dự án, giá trị lô đất, năng lực chủ đầu tư, thủ tục pháp lý,... 

Tính pháp lý của đất nền

Hồ sơ pháp lý là yếu tố quan trọng giúp tạo nên tính minh bạch cho dự án. Một dự án không có giấy tờ rõ ràng, cụ thể rất dễ tiềm ẩn những rủi ro không mong muốn. Khi tìm hiểu về mảnh đất nền bạn cần lưu ý những yếu tố sau trong hồ sơ pháp lý: 

Khu đất đang không nằm trong dự án quy hoạch của nhà nước

  • Có đầy đủ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng như bản vẽ thiết kế và giấy phép xây dựng. 
  • Các loại giấy tờ chứng minh khu đất không nằm trong diện giải phóng, đền bù 
  • Đã có sự phê duyệt của UBND quận, huyện bằng văn bản theo đúng quy định và được chuyển đến đến văn phòng KTS trưởng và có văn bản KTS
  • Các loại giấy tờ pháp lý theo quy định của nhà nước giao khu đất đó


Kiểm tra tính pháp lý của đất nền 

Tránh mua đất sổ chung

Nếu bạn mua đất nền sổ chung sẽ rất dễ gây ra tranh chấp rắc rối, đôi khi khó có thể giải quyết được. Cụ thể như do diện tích quá nhỏ bạn không thể tách sổ theo quy định của pháp luật. Vì vậy, tránh mua đất sổ chung gây ảnh hưởng đến quyền lợi của bản thân.

Trên đây chúng tôi đã giải đáp cho bạn đọc vấn đề liên quan đến mua đất nền cần lưu ý những gì. Hy vọng với những thông tin bổ ích này sẽ giúp bạn lựa chọn được mảnh đất nền ưng ý. Trang bị đầy đủ kiến thức sẽ giúp bạn hạn chế được những rủi ro không mong muốn khi mua đất nền. 


Tin liên quan

Tin mới