Đất trồng cây lâu năm có được chuyển nhượng không? Thủ tục như thế nào?

Chuyển nhượng đất luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm khi nhu cầu mua bán đất ngày càng tăng. Tìm hiểu kỹ lưỡng các thông tin sẽ giúp việc thực hiện chuyển nhượng nhanh chóng giúp tiết kiệm tối đa thời gian. Vậy đất trồng cây lâu năm có được chuyển nhượng không? Thủ tục chuyển nhượng như thế nào? Hãy cùng Home Up tìm hiểu kỹ các vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Đất trồng cây lâu năm là gì? 

Trước khi Home Up giải đáp vấn đề đất trồng cây lâu năm có được chuyển nhượng không bạn cần hiểu được đất trồng cây lâu năm là gì. Đây là loại đất thuộc nhóm đất ngành nông nghiệp được quy định trong điều 10 của Luật Đất đai 2013. Căn cứ vào phụ lục số 1 ban hành theo thông tư 27/2018/TT-BTNMT quy định về thống kê, kiểm kê đất đai chỉ rõ đất trồng cây lâu năm là loại đất được sử dụng với mục đích trồng các loại cây một lần hoặc sinh trưởng và cho thu hoạch trong nhiều năm gồm:

  • Cây công nghiệp lâu năm: Đây là loại cây lâu năm cho ra sản phẩm là nguyên liệu dùng để sản xuất công nghiệp hoặc phải trải qua quy trình chế biến mới có thể đưa vào sử dụng được như cây cao su, cà phê, chè, điều, hồ tiêu,... 
  • Cây ăn quả lâu năm: Đây là loại cây cho sản phẩm dùng để ăn quả trực tiếp hoặc đem đi chế biến ra thành phẩm như bưởi, chôm chôm, măng cụt, sầu riêng, vải, xoài,... 
  • Cây dược liệu lâu năm: Loại cây này cho ra sản phẩm dùng để làm dược liệu như hồi, quế, long não, sâm,.... 
  • Các loại cây lâu năm khác trồng lấy gỗ, tạo bóng mát hoặc cảnh quan cho ngôi nhà hay đường phố. Phải kể đến một số loại cây như cây xoan, bạch đàn, xà cừ, hoa sữa,....
Tìm hiểu về đất trồng cây lâu năm 

Đất trồng cây lâu năm có được chuyển nhượng không?

Câu trả lời là có, tuy nhiên để có thể chuyển nhượng đất trồng cây lâu năm thì phải đáp ứng được các điều kiện được quy định tại điều 190 luật Đất đai 2013. Bên cạnh đó, căn cứ vào khoản 1,khoản 3 điều 1788 Luật đất đai năm 2013 quy định người sử dụng đất nông nghiệp có quyền chuyển nhượng đất khi có đủ các điều kiện sau: 

  • Người chuyển nhượng đất phải có đầy đủ các loại giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất của mảnh đất chuyển nhượng (sổ đỏ chính chủ)
  • Đất không có bất kỳ vấn đề về tranh chấp pháp lý nào khác 
  • Quyền sử dụng đất không bị kê biên nhằm đảm bảo việc thi hành đất
  • Đất chuyển nhượng vẫn đang còn thời hạn sử dụng
Đất trồng cây lâu năm có chuyển nhượng được không

Thủ tục chuyển nhượng đất trồng cây lâu năm 

Đất trồng cây lâu năm muốn được chuyển nhượng cần thực hiện theo các bước như sau: 

Chuẩn bị giấy tờ 

Các loại giấy tờ cần chuẩn bị khi chuyển nhượng đất trồng cây lâu năm: 

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (1 bản chính, 2 bản photo công chứng)
  • CCCD, hộ khẩu của 2 bên chuyển nhượng (2 bản công chứng)
  • Nếu đất đai là tài sản chung cần có thêm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có công chứng
  • Bản chính đơn đăng ký biến động đất đai 
  • 2 bản chính tờ khai lệ phí trước bạ
  • 2 bản chính tờ khai thuế thu nhập cá nhân 
  • 2 bản chính tờ khai thuế sử dụng đất nông nghiệp 
  • 1 bản tờ khai đăng ký thuế 
  • 1 bản sơ đồ vị trí đất cần chuyển nhượng. 

Chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ sau đó tiến hành nộp hồ sơ tại Văn phòng quản lý đất đai để chờ được xét duyệt. Thông thường, kết quả sẽ có từ sau 10-15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ (nếu đầy đủ). 

Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ liên quan để chuyển nhượng đất trồng cây lâu năm 

Quy trình chuyển nhượng đất trồng lâu năm tại Văn phòng đăng ký đất đai 

Hồ sơ nộp tại văn phòng quản lý đất đai sẽ được chuyển sang Ủy ban nhân dân cấp xã xin ý kiến. Sau đó văn phòng sẽ công khai kết quả theo quy định cho người nộp hồ sơ biết. 

Văn phòng quản lý đất đai chịu trách nhiệm kiểm tra bản đo địa chính (do người sử dụng nộp) hoặc trích lục bản đồ địa chính của thửa đất hoặc tiến hành đo địa chính (nếu chưa có bản đồ địa chính), hoặc trường hợp đã có bản đồ địa chính nhưng tình trạng sử dụng đất có sự thay đổi về ranh giới đất 

Sau khi hồ sơ đăng ký nhượng đất đã được kiểm tra xong và tiến hành xác thực địa hoàn thành. Hồ sơ đã đủ điều kiện chuyển nhượng và được cấp quyền sử dụng đất vào đơn đăng ký của người nộp. Bên cạnh đó, thông tin của thửa đất sẽ được cập vào hồ sơ địa chính hoặc cơ sở dữ liệu đất đai (nếu cần). 

Trong trường hợp người sử dụng đất đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Văn phòng quản lý đất đai sẽ có nhiệm vụ gửi số liệu địa chính của khu đất đến cơ quan thuế để xác nhận và thông báo nghĩa vụ tài chính. Trừ trường hợp người sử dụng đất không cần thực hiện nghĩa vụ tài chính hoặc được phép ghi nợ theo quy định của luật. 

Xem thêm: Nhiều quy định, chính sách đất đai 2022 được cập nhật mới nhất

Văn phòng sẽ chuẩn bị hồ sơ nộp lên cơ quan Tài Nguyên và Môi trường để ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đồng thời cập nhật vào hồ sơ địa chính việc bổ sung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Sau khi có kết quả trả về từ cơ quan Tài Nguyên và Môi trường, văn phòng có trách nhiệm thông báo cho người nộp đơn và trao lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong thời gian sớm nhất. 

Như vậy bài viết trên của Home Up đã trả lời cho thắc mắc đất trồng cây lâu năm có được chuyển nhượng không. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp quá trình chuyển nhượng đất của bạn thuận tiện và nhanh chóng hơn.


Tin liên quan

Tin mới