Đề xuất kinh phí gần 31.000 tỷ thực hiện nâng cấp sân bay Đà Nẵng
Quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng
Mới đây, UBND TP. Đà Nẵng mới đây đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị thẩm định, phê duyệt Quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ được nâng cấp thành sân bay cấp 4E và sân bay quân sự cấp I, sản lượng vận chuyển hành khách đạt 25 triệu hành khách/năm đến năm 2030, đạt 30 triệu hành khách/năm đến năm 2050, sản lượng vận chuyển hàng hóa 200.000 tấn/năm; có 92 vị trí sân đỗ máy bay, khai thác các loại tàu bay code E trở xuống và máy bay quân sự cấp I.
Trong thời kỳ 2021 – 2030, TP. Đà Nẵng đề xuất mở rộng sân đỗ tàu bay về phía Đông đạt 73 vị trí; giai đoạn sau 2030 sẽ xây dựng mới sân đỗ phía Tây với 19 vị trí đỗ.
Đối với nhà ga hành khách, trong thời kỳ 2021 – 2030 giữ nguyên nhà ga T2 khai thác quốc tế; mở rộng nhà ga T1 về phía Đông Nam (2 nhà ga sẽ được kết nối với nhau bởi cầu nối dài 170 m). Thời kỳ sau năm 2030 sẽ xây dựng nhà ga quốc nội T3 về phía Đông Nam đạt công suất 15 triệu hành khách/năm, diện tích xây dựng nhà ga là 9.475 m2; cải tạo nhà ga T1 kết hợp nhà ga T2 khai thác quốc tế.
Xây dựng nhà ga hàng hóa phía Đông trong thời kỳ 2021 – 2030; thời kỳ sau năm 2030 sẽ xây dựng nhà ga hàng hóa phía Tây kết hợp với khu logistic hàng không.
Kế hoạch xây dựng mới đường cất hạ cánh
Về phương án huy động vốn triển khai dự án, thành phố đề xuất 3 giai đoạn:
- Giai đoạn từ 2021 đến 2025 sẽ cần mức vốn khoảng 6.623 tỷ đồng; giai đoạn từ 2025 đến năm 2030 yêu cầu 9.455 tỷ đồng
- Giai đoạn sau năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 huy động 7.921 tỷ đồng.
- Giai đoạn sau khi tính toán, dự phòng, tổng nhu cầu vốn đầu tư theo quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng lên tới 30.999 tỷ đồng.
Theo đó, Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng được Bộ GTVT phê duyệt vào năm 2015, trong đó giai đoạn đến năm 2020 sân bay này được mở rộng đạt công suất 13 triệu hành khách/năm. Giai đoạn đến năm 2030 sẽ mở rộng theo quy hoạch phát triển GTVT ngành hàng không.
Trong những năm qua, Cảng hàng không quốc tế Đà nẵng đã được đầu tư gồm nhà ga quốc tế công suất 4 triệu hành khách/năm, nhà ga quốc nội 5 - 6 triệu hành khách/năm. Với sức tăng trưởng tích cực từ năm 2010 – 2019, hiện khả năng khai thác của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã không còn đáp ứng được nhu cầu vận tải của hành khách, trở nên quá tải.
Tin liên quan
-
Sân bay chuyên dùng Hớn Quản sẽ được lập quy hoạch trên cơ sở mở rộng sân bay...
-
Tổ chức bàn giao 4,5ha đất trống để triển khai nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất
Mới đây, lãnh đạo UBND TP.HCM giao Sở Tài nguyên và Môi trường cùng với Quân chủng Phòng... -
Ninh Bình được Bộ Giao thông vận tải kiến nghị xây dựng sân bay taxi phục vụ du lịch
Mới đây, UBND tỉnh Ninh Bình đã nhận được văn bản của Bộ Giao thông vận tải về...
Tin mới
-
Tập Đoàn Kim Oanh Group: Đánh Giá Năng Lực và Những Dự Án Khu Đô Thị Quy Mô Lớn
“Những cái bắt tay tỷ đô” đã mang lại vị thế mới cho Tập đoàn Kim Oanh Group...21/06/2024 21:03 -
Rộ tin Qms Top Tower xây thô xong 45 tầng chuẩn bị mở bán
Theo những tin tức mới nhất, dự án QMS Tower tọa lạc tại đường Tố Hữu, Hà Đông,...14/06/2024 22:10 -
Dự án Square City Thái Nguyên " Khu đô thị Nam Thái " chính thức khởi công 9/6/2024
Square City Thái Nguyên, còn được biết đến với tên gọi Khu đô thị Nam Thái, là một...05/06/2024 02:33 -
The Sola Park sở hữu tọa độ kết nối hiếm có tại đại đô thị phía Tây Thủ Đô
Trong bối cảnh nguồn cung bất động sản khan hiếm, năm 2024 được đánh giá là “thiên thời”...30/05/2024 03:44