Đề xuất nghiên cứu mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành

Mới đây, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét giao nghiên cứu, thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành.

Đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành

Bộ GTVT đã thống nhất với đề nghị của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trong việc kiến nghị Thủ tướng xem xét giao nghiên cứu, thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư mở rộng đoạn cao tốc này.

Đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành
Đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành

Theo phương án được Bộ GTVT lựa chọn, VEC sẽ tự huy động vốn để thực hiện đầu tư mở rộng, tổ chức vận hành, khai thác và thu phí toàn bộ tuyến đường để hoàn vốn. Thủ tục đầu tư dự án sẽ theo quy định của Luật Đầu tư.

Một số phương án nghiên cứu đầu tư

Ngoài phương án được lựa chọn, trong quá trình nghiên cứu, Bộ GTVT đã chỉ đạo VEC tính toán thêm 3 phương án đầu tư gồm: 

- Đầu tư công

- Đầu tư PPP, loại hợp đồng BOT

- Nhượng quyền đầu tư, khai thác theo quy định của Luật Quản lý tài sản công

Lên kế hoạch có 3 phương án đầu tư
Lên kế hoạch có 3 phương án đầu tư

Trong đó, phương án đầu tư công được đánh giá là tạo áp lực lên ngân sách nhà nước vốn rất căng thẳng trong giai đoạn hiện nay vì phải dồn nguồn lực để thực hiện các dự án đường bộ cao tốc như cao tốc Bắc - Nam phía Đông và một số dự án cao tốc, dự án quan trọng quốc gia khác.

Trong khi đó, việc triển khai theo phương thức PPP loại hợp đồng BOT vẫn sẽ phải bố trí vốn ngân sách nhà nước để tham gia dự án, trong khi Bộ GTVT không cân đối được vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Một số đặc điểm của các phương án đầu tư
Một số đặc điểm của các phương án đầu tư

Ngoài ra, phương án này rất khó tách bạch doanh thu (không thể phân chia doanh thu theo làn xe), chi phí bảo trì và trách nhiệm quản lý, vận hành đường cao tốc giữa nhà đầu tư và VEC. Tiến độ triển khai chậm do thực hiện các thủ tục liên quan đến lựa chọn nhà đầu tư.

Đối với phương án nhượng quyền đầu tư, tuy có ưu điểm là thu hút được nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, nhưng tiến độ triển khai chậm do thực hiện các thủ tục liên quan đến lựa chọn nhà đầu tư, dự kiến đầu năm 2028 mới có thể hoàn thành. Đó là chưa kể, pháp luật hiện hành chưa có quy định rõ Bộ Giao thông vận tải hay VEC có thẩm quyền tổ chức nhượng quyền.


Tin mới