Lãi suất cơ sở là gì? Tất tần tật những thông tin về lãi suất cơ sở

Trong quá trình vay vốn hay gửi tiết kiệm mọi người thường quan tâm đến lãi suất cơ sở. Vậy lãi suất cơ sở là gì? Trong bài viết dưới đây Homeup sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết về lãi suất cơ sở giúp đảm bảo quyền lợi và hạn chế những rủi ro không đáng có.

Lãi suất cơ sở là gì? 

Lãi suất cơ sở là loại lãi suất được dùng để xác định mức lãi suất cho vay sau thời gian ngân hàng thực hiện điều chỉnh. Đây là mức lãi suất thiết yếu trong suốt quá trình ngân hàng tiến hành cho vay vốn, tạo ra lợi ích cho khách hàng vay vốn. 

Không chỉ tìm hiểu về khái niệm lãi suất cơ sở là gì, khách hàng còn phải nắm vững cách tính toán lãi suất. Dưới đây là công thức tính lãi suất sau mỗi kỳ điều chỉnh của ngân hàng. 

Lãi suất cho vay sau kỳ điều chỉnh = Lãi suất cơ sở + Biên độ lãi suất cho vay

Tìm hiểu về lãi suất cơ sở 
Tìm hiểu về lãi suất cơ sở 

Tác động của lãi suất cơ sở 

Tùy vào từng thời điểm, sự phát triển của kinh tế xã hội mà lãi suất thị trường sẽ chịu tác động ít nhiều của lãi suất cơ sở. Tại thị trường Việt Nam, lãi suất cơ sở tác động tới sự tăng trưởng kinh tế, lạm phát có thể nhận thấy rõ rệt thông qua việc ảnh hưởng đến lãi suất tác động lên thị trường tiền tệ nước ta. Điều này sẽ giúp đánh giá được sự ảnh hưởng của lãi suất đến sự tăng trưởng của toàn bộ nền kinh tế. 

Tác động đối với khách hàng cá nhân 

Lãi suất cơ sở ảnh hưởng lớn đến hoạt động vay vốn của các cá nhân tại ngân hàng. Một mức lãi suất phù hợp sẽ tạo lợi thế giúp các ngân hàng cạnh tranh cũng như thu hút, giữ chân khách hàng tốt hơn. 

Cụ thể như tại ngân hàng Vietinbank sẽ áp dụng mức lãi suất 0,1%/năm với số tiền gửi không kỳ hạn. Đối với lãi suất của tiền gửi có kỳ hạn tại ngân hàng này sẽ dao động trong khoảng từ 0,3% cho đến 6,8%/năm.

Có thể thấy những lợi ích mà ngân hàng mang đến sẽ tạo được lòng tin và sự hài lòng đối với doanh nghiệp. Điều này giúp nâng cao uy tín của ngân hàng dựa trên một mức lãi suất cơ sở hợp lý. 

Tác động của lãi suất cơ sở đối với khách hàng cá nhân 
Tác động của lãi suất cơ sở đối với khách hàng cá nhân 

Tác động đối với khách hàng là doanh nghiệp 

Lãi suất cơ sở cũng là yếu tố quan trọng quyết định đến mối quan hệ gắn bó giữa ngân hàng đối với doanh nghiệp. Doanh nghiệp trở thành một khách hàng tiềm năng, trung thành sẽ là tiền đề phát triển thương mại lâu dài cùng nhau có lợi.
Cụ thể như, đối với khách hàng là doanh nghiệp, tiền gửi không kỳ hạn tại Vietinbank sẽ được tính lãi suất 0,2%/năm. Đối với những khoản tiền có kỳ hạn dưới 12 tháng sẽ có mức lãi suất dao động trong khoảng 4,3 cho đến 5,1%/năm.

Tác động đối với ngân hàng 

Tại Việt Nam những ngân hàng lớn như AgriBank, Vietcombank, TechcomBank đều có một mức lãi cơ sở phù hợp với đối tượng khách hàng của mình. Ngân hàng cần thu thập thêm thông tin về lãi suất cho vay của các ngân hàng đối thủ. Từ đó đưa ra kế hoạch để xây dựng mức lãi suất cơ sở phù hợp để cạnh tranh. Tuy nhiên, các ngân hàng cũng cần chú ý những biến động của lãi suất trên thị trường. Bởi điều này là cần thiết để giúp ngân hàng thu hút được khách hàng mới cũng như giữ chân được khách hàng cũ. Đây là cách hiệu quả để tạo ra một nguồn lợi nhuận cho ngân hàng. 

Một số vấn đề pháp lý liên quan đến lãi suất cơ sở 

Trước đây việc cân đối lãi suất của các ngân hàng sẽ phụ thuộc lớn vào mức lãi suất cơ bản do Ngân hàng nhà nước công bố. Hiểu một cách đơn giản đây chính là mức lãi suất cơ sở để các tổ chức tín dụng, các ngân hàng điều chỉnh và ấn định mức lãi suất kinh doanh cho phù hợp. 

Ở thời điểm hiện tại, mức lãi suất cơ bản không còn có nhiều ý nghĩa thực tiễn nữa. Nói cách khác, chỉ số này chỉ được áp dụng ở một phạm vi nhất định, cụ thể là hoạt động tín dụng chủ yếu giữa ngân hàng nhà nước và các tổ chức tín dụng khác. Việc điều chỉnh lãi suất cơ bản của các ngân hàng được thực hiện căn cứ dựa theo quy định tại Bộ luật Dân sự năm 2015.

Như vậy, theo quy định của Bộ Luật dân sự việc điều chỉnh lãi suất cơ bản của các ngân hàng ở thời điểm hiện tại sẽ được thực hiện linh hoạt và dựa trên sự thỏa thuận của các bên. Nhưng mức lãi suất này cần đảm bảo nằm trong giới hạn khuôn khổ của pháp luật quy định. Cụ thể, lãi suất của ngân hàng sẽ không được vượt quá mức 20%/năm (tính trên mức tiền vay ban đầu). Chú ý rằng lãi suất cơ sở, lãi suất vay thực tế của các ngân hàng, tổ chức tín dụng đều phải đảm bảo tuân thủ đúng chính sách của nhà nước.

Lãi suất cơ sở ảnh hưởng tới  hoạt động tín dụng chủ yếu giữa ngân hàng nhà nước và các tổ chức tín dụng khác
Lãi suất cơ sở ảnh hưởng tới  hoạt động tín dụng chủ yếu giữa ngân hàng nhà nước và các tổ chức tín dụng khác

Trong bài viết trên đây Home Up đã giải đáp rõ vấn đề lãi suất cơ sở là gì cũng như các vấn đề liên quan đến lãi suất cơ sở. Hiểu rõ các quy định về lãi suất cơ sở sẽ giúp đảm bảo được quyền lợi và hạn chế được những rủi ro trong quá trình vay vốn cũng như gửi tiết kiệm của khách hàng. 


Tin liên quan

Tin mới