Lãi suất vay của các ngân hàng năm 2022

Các ngân hàng hiện nay đang cạnh tranh nhau với nhiều chương trình cho vay chiết khấu lãi suất rất hấp dẫn. Một số mức lãi suất vay của các ngân hàng trong năm 2022.

Lãi suất vay của ngân hàng là gì?

Lãi suất vay ngân hàng là tỷ lệ mức phí mà người vay phải trả cho ngân hàng trong thời gian họ sử dụng mức vốn. Hay nói cách khác, lãi suất vay ngân hàng còn được hiểu là tỷ lệ phần trăm giữa khoảng tiền lãi so với số vốn ngân hàng cho vay trong một khoảng thời hạn nhất định mà ngân hàng quy định. 

Số phần trăm lãi suất vay của hầu hết các ngân hàng thường dao động từ 8 - 25%/năm, tùy vào nhiều trường hợp như hình thức vay, ưu đãi và cách tính lãi suất mà con số sẽ được thay đổi. Từ trước đến nay, đối với hình thức vay tín chấp thường có mức lãi suất vay khá cao được dao động từ 16 - 25%/năm. Còn đối với hình thức vay thế chấp có mức lãi suất thấp hơn, dao động trong khoảng từ 8 - 12%/năm.

Cập nhật lãi suất vay của các ngân hàng năm 2022 

Tùy theo hình thức cho vay mà thường sẽ có các mức lãi suất tương ứng, cụ thể là chia thành 2 nhóm lãi suất vay bao gồm thế chấp và tín chấp.

Lãi suất vay tín chấp của một số ngân hàng nổi bật năm 2022

Lãi suất vay tín chấp được hiểu là mức lãi suất áp dụng cho các khoản vay không có tài sản đảm bảo. Mức lãi suất thường được cố định trong suốt khoảng thời gian vay vốn.

Đặc tính của lãi suất vay tín chấp là không có tài sản đảm bảo mà dựa trên uy tín của người vay. Đó cũng chính là lý do mà lãi suất cho vay và hạn mức cho vay thường cao hơn nhiều so với mức lãi suất cho vay thế chấp.

Lãi suất vay tín chấp của một số ngân hàng nổi bật năm 2022
Lãi suất vay tín chấp của một số ngân hàng nổi bật năm 2022

Lãi suất cho vay tín chấp ngân hàng hiện nay thường dao động trong khoảng 18%-25%/năm và yêu cầu khách hàng phải có mức lương chuyển khoản trên 3 triệu đồng/tháng. Đối với những công ty cho vay tài chính như Homecredit, Fe Credit, HD Saigon,... thì thường có mức lãi suất cao đến 25%/năm trở lên. Thậm chí, nếu hồ sơ khách hàng không được tốt có thể phải chịu mức lãi suất lên đến 40-50%/năm.

Lãi suất vay thế chấp một số ngân hàng nổi bật hiện nay

Khác với lãi suất vay tín chấp thì hình thức vay thế chấp thường được đảm bảo bởi tài sản, vì vậy mức rủi ro tín dụng cũng được giảm thiểu một cách đáng kể. Chính vì điều này mà đã giúp cho mức lãi suất vay thế chấp của các ngân hàng luôn ở mức thấp trong khoảng từ 8 - 10%/năm. Mức lãi suất này thường được cố định trong khoảng 10 - 13%/năm. Hiện nay có một số sản phẩm vay thế chấp như bất động sản, ô tô, vay kinh doanh, chứng minh tài chính du học,…

Lãi suất vay thế chấp của một số ngân hàng nổi bật năm 2022
Lãi suất vay thế chấp của một số ngân hàng nổi bật năm 2022

Một số vấn đề về lãi suất vay hiện nay

Chọn thời hạn phù hợp

Ngoài lãi suất, thời hạn vay cũng là yếu tố khách hàng cần lưu ý. Tùy thuộc vào thu nhập, chi phí và số tiền cần vay mà bạn cần cân nhắc thời gian vay phù hợp. Nếu bạn có một khoản thu nhập nhỏ, bạn có thể kéo dài thời gian vay và giảm các khoản phải trả hàng tháng. 

Ví dụ, bạn vay 200 triệu đồng trong hai năm thì hàng tháng bạn phải trả khoảng 16,5 triệu đồng tiền gốc không tính lãi. Nếu bạn có thu nhập thấp và không đủ khả năng, bạn có thể kéo dài thời gian vay lên ba năm. Lúc này, mỗi tháng bạn chỉ phải trả khoảng 5,6 triệu đồng + tiền lãi. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng thời gian vay càng dài thì phí hàng tháng càng giảm nhưng tổng số tiền bạn phải trả cho ngân hàng càng cao.

Hiểu đúng về lãi suất vay

Các ngân hàng hiện đang cạnh tranh gay gắt với nhiều chính sách cho vay chiết khấu với lãi suất rất hấp dẫn. Tuy nhiên, là người đi vay, bạn nên hết sức thận trọng vì những ưu đãi này chỉ kéo dài trong vài tháng đầu, sau đó sẽ biến động. 

Vì vậy, khi vay vốn, bạn cần nắm rõ thời gian ưu tiên, cách tính lãi suất sau khi được hỗ trợ, thời gian điều chỉnh lãi suất,….

Một số lưu ý khi đi vay ngân hàng để có mức lãi suất tốt nhất

- Cần xác định được nhu cầu cá nhân, thu nhập cá nhân với khoản vay mà bạn mong muốn để có thể điều chỉnh khoản vay phù hợp và đủ khả năng chi trả sau này.

- Mỗi ngân hàng có lãi suất cho vay, sản phẩm cho vay, điều kiện cho vay, phí dịch vụ (phụ phí mặc định, phí trả nợ trước hạn,…) khác nhau nên bạn hãy kiểm tra rõ ngân hàng cho vay. Sau khi khảo sát, bạn có thể lọc và lựa chọn những ngân hàng uy tín với lãi suất cho vay cao nhất. 

- Vui lòng kiểm tra kỹ thông tin hợp đồng vay và điều khoản vay. Mọi thắc mắc bạn nên hỏi nhân viên ngân hàng để được tư vấn rõ ràng và chi tiết nhất có thể.

- Đảm bảo số tiền bạn đã thanh toán là đúng như thỏa thuận. 

- Chúng tôi khuyến khích bạn giữ liên lạc với ngân hàng của mình và nhanh chóng cập nhật bất kỳ thông tin liên quan nào về khoản vay của bạn với ngân hàng của bạn.


Tin liên quan

Tin mới