Nhà cũ, diện tích nhỏ hẹp nhưng nằm ở vị trí đẹp và rẻ thì có đáng mua không?

Câu trả lời sẽ có trong bài viết của HomeUp gửi tới bạn đọc ngay dưới đây.

Đối với nhiều người mua nhà có thu nhập thấp và trung bình, thường không đủ tiền và ngân sách hạn hẹp thì xu hướng mua nhà của họ có hai loại. Một là nhà cũ gần khu đô thị, hai là nhà mới ở các vùng ngoại ô thành phố. 

Tại sao mua nhà cũ nằm ở trung tâm các thành phố lớn lại được ưa chuộng như vậy. Tất nhiên, đó là bởi vị trí địa lý vượt trội và giao thông thuận tiện, cơ sở vật chất xung quanh hiện đại, cơ sở giáo dục chất lượng cao. Vậy mua nhà cũ, lại diện tích nhỏ ở trung tâm thành phố với giá rẻ liệu có đáng để xuống tiền hay không?

Không tự dưng mà mua nhà cũ nằm ở trung tâm các thành phố lớn lại được nhiều gia đình có tài chính eo hẹp ưa chuộng như vậy.

Đầu tiên, hãy xem tác dụng của việc bảo toàn giá trị 

Người mua không có vấn đề gì khi mua nhà cũ và nhỏ để bảo toàn giá trị của chúng. Tuy nhiên vẫn có một chút khó khăn trong việc định giá nếu muốn bán đi hoặc thế chấp để vay ngân hàng. Trước hết, nếu tuổi của căn nhà quá lâu, chẳng hạn như căn nhà cũ trên 20 năm thì khoản vay sẽ bị ảnh hưởng. Bởi vì thông thường ngân hàng quy định tuổi của căn nhà cũ không được quá 20 hoặc 25 năm. 

Ngoài ra, những ngôi nhà cũ nhiều khả năng phải chịu những thay đổi trong việc phá dỡ. Cũng có thể chúng sẽ bị phá bỏ chỉ vào vài năm sau hoặc nằm trong diện quy hoạch. Thời điểm hiện tại, nếu dính quy hoạch và phải chuyển sang nhà tái định cư thì rất có thể bạn và gia đình sẽ phải chuyển tới sống ở những vị trí xa xôi hoặc những khoản tiền bồi thường sẽ không thỏa đáng. 

Chính vì thế, bạn phải xem xét thật kỹ càng. 

Mua nhà cũ sẽ có vay được số tiền nhiều từ ngân hàng bởi việc định giá sẽ khắt khe hơn. 

Thứ hai, nhìn vào môi trường cộng đồng

Trong cộng đồng dân cư cũ, nhà cửa thường được xây dựng rất sát nhau để tiết kiệm diện tích sinh sống, phần sinh hoạt chung cho các cư dân lại thường ít có cây xanh, vệ sinh môi trường, an ninh, phòng cháy chữa cháy và các điều kiện khác không tốt, xe cứu hỏa có thể không vào được trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn. 

Thứ ba, nhìn vào chi phí cải tạo và trang trí

Bạn thường thấy hình ảnh ai đó cải tạo một ngôi nhà đổ nát thành một nơi ở cao và ấm áp trên một số trang web trang trí. Nhưng chi phí trang trí như vậy không hề thấp. Bởi vì sau khi mua nhà, họ phải phá hủy hết những thiết kế đã có từ ban đầu trước khi cải tạo. Chưa kể nhà cũ còn nhiều hạn chế về kết cấu, cộng với tuổi thọ lâu năm, chất lượng khó mà đảm bảo, trang trí còn tốn công sức và tiền bạc. 

Mua nhà cũ cũng tiềm ẩn nhiều chi phí phát sinh, từ cải tạo và trang trí rất tốn kém. 

Thứ tư, nhìn vào điều kiện kinh tế của người mua 

Người mua nhà cứ phải băn khoăn, liệu mua nhà cũ có vị trí đẹp, giá rẻ hay nhà mới ở ngoại thành? Đối với những người mua nhà eo hẹp về tiền bạc và không theo đuổi chất lượng cuộc sống thì có thể mua nhà cũ đã qua sử dụng. Nên mua nơi có điều kiện an ninh tốt, dân trí cao. 

Đối với những người mua nhà lần đầu, đặc biệt là những người trẻ tuổi theo đuổi chất lượng sống thì câu trả lời là không nên mua loại nhà này. Vì tiện nghi cuộc sống còn kém, thậm chí giai đoạn chuyển tiếp nhà khi bán sẽ phải kéo dài từ ba đến năm năm, điều này sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng. 

Trong tương lai, khi căn nhà đổi chủ mà gặp khó khăn trong giao dịch mua bán nhà cũ hoặc tuổi thọ nhà đã quá cao không thể bán được chắc chắn sẽ gặp nhiều xui xẻo.

Người mua khi quyết định mua nhà cũ diện tích nhỏ thì phải hỏi thời hạn sử dụng còn lại của ngôi nhà trước khi mua. Cố gắng dành thời gian kiểm tra chất lượng của ngôi nhà và môi trường xung quanh. Nếu có nhiều người cao tuổi sinh sống, có thể sẽ mang lại sự bất tiện. 

Cái gì cũng có ưu và khuyết điểm, miễn là bạn cảm thấy phù hợp với tài chính cũng như cuộc sống và sinh hoạt của bản thân. 

Bài viết trên của Homeup đã chia sẻ tới bạn đọc những thông tin chi tiết nhất xoay quanh chủ đề nhà cũ, diện tích nhỏ hẹp nhưng nằm ở vị trí đẹp và rẻ thì có đáng mua không? Hy vọng những thông tin thật sự hữu ích với độc giả.


Tin liên quan

Tin mới