Phê duyệt dự án nâng cấp luồng Cái Mép - Thị Vải

Ban Quản lý dự án Hàng hải, Bộ Giao thông Vận tải vừa phê duyệt dự án, kế hoạch lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công, các nhà thầu thi công rà phá bom mìn.
Tàu chở container vào cảng quốc tế Cái Mép hồi năm 2020.
Tàu chở container vào cảng quốc tế Cái Mép hồi năm 2020.

Thông tin dự án

Ban Quản lý dự án Hàng hải đã hoàn tất công tác lựa chọn nhà thầu thi công nạo vét và vận chuyển chất nạo vét đi đổ đoạn từ phao số "0" đến thượng lưu cảng CMIT (Công ty TNHH Cảng Quốc tế Cái Mép, khu phố Tân Lộc, phường Phước Hòa, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Đến nay, việc chọn nhà thầu tư vấn, giám sát quan trắc môi trường đang được tiến hành, đồng thời chuẩn bị đo đạc bàn giao mặt bằng, đảm bảo đầy đủ các điều kiện để sẵn sàng thi công dự án”.

Dự án có tổng mức đầu tư dự án là hơn 1.400 tỉ đồng.
Dự án có tổng mức đầu tư dự án là hơn 1.400 tỉ đồng.

Về thời gian dự kiến khởi công, đại diện Ban Quản lý dự án hàng hải cho biết, dự kiến dự án có thể khởi công vào đầu tháng 2/2023 và hoàn thành vào năm 2025.

Dự án có tổng mức đầu tư dự án là hơn 1.400 tỉ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, vốn giải ngân năm 2022 khoảng 274 tỷ đồng, năm 2023 khoảng 494 tỷ đồng, năm 2024 khoảng 395 tỷ đồng, năm 2025 khoảng 79 tỷ đồng và trên 171 tỷ đồng cho chi phí dự phòng.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án sẽ đầu tư đoạn luồng từ phao số “0” đến thượng lưu bến cảng container quốc tế Cái Mép cho tàu 160.000 DWT đủ, tàu 120.000 DWT khai thác hai chiều và tàu 200.000 DWT/18.000 TEU giảm tải hoặc lớn hơn khai thác một chiều.

Đặc biệt, đối với đoạn luồng từ thượng lưu bến cảng container quốc tế Cái Mép đến thượng lưu bến cảng container Tân Cảng Cái Mép cho tàu 120.000 DWT đủ tải, tàu 100.000 DWT khai thác hai chiều và tàu 160.000 DWT giảm tải hoặc lớn hơn khai thác một chiều.

Với đó, đoạn luồng từ thượng lưu bến cảng container Tân Cảng Cái Mép đến bến cảng khởi động Phước An cho tàu 60.000 DWT đầy tải hoặc lớn hơn khai thác một chiều.

Đối với việc điều chỉnh, thiết lập các vùng nước, dự án thực hiện thiết lập tuyến chạy tàu bên phải tuyến nước sâu, rộng 100 m cho tàu trọng tải đến 10.000 DWT hành trình một chiều vào cảng; thiết lập tuyến chạy tàu bên trái tuyến nước sâu, rộng 200 m cho tàu trọng tải đến 50.000 DWT hành trình một chiều rời cảng, cũng như điều chỉnh kết nối cục bộ tuyến bên phải tuyến nước sâu với tuyến luồng sông Dinh và tuyến bên trái tuyến nước sâu với tuyến luồng Sài Gòn - Vũng Tàu; điều chỉnh vị trí một số vùng đón trả hoa tiêu và vị trí điểm neo đậu.

Sau khi hoàn thành dự án, dự án sẽ là cảng đầu mối cửa ngõ quốc tế, thu hút hàng hóa trung chuyển trong khu vực.


Tin mới