Tỉnh nào dài nhất Việt Nam tính theo chiều dài quốc lộ 1A ở thời điểm hiện tại?

Theo thống kê, Việt Nam bao gồm có 54 tỉnh thành trải dài từ Bắc chí Nam. Mỗi một tỉnh thành của Việt Nam sẽ có những đặc trưng riêng biệt về diện tích cũng như chiều dài. Vậy tỉnh nào dài nhất Việt Nam? Cùng Home Up giải đáp tất cả những thông tin liên quan đến tỉnh dài nhất Việt Nam.

Tỉnh nào dài nhất Việt Nam bạn có biết?

Khi được hỏi tỉnh nào dài nhất Việt Nam nếu như tính theo đường quốc lộ 1A câu trả lời chính là tỉnh Bình Thuận. Bình Thuận mặc dù không phải là tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước nhưng lại có chiều dài lớn nhất cả nước.

Bình Thuận là tỉnh dài nhất ở Việt Nam
Bình Thuận là tỉnh dài nhất ở Việt Nam

Chiều dài của tỉnh Bình Thuận là 178,5 km đứng thứ nhất về tỉnh có chiều dài lớn nhất Việt Nam. Xếp sau tỉnh Bình Thuận phải kể đến đó là Khánh Hòa với chiều dài là 151,9 km và thứ ba là Hà Tĩnh với chiều dài là 125 km.

Giới thiệu tổng quan về tỉnh Bình Thuận

Bình Thuận được biết đến là một trong những tỉnh có chiều dài lớn nhất trong tất cả các tỉnh của Việt Nam.

Vị trí địa lý

Bình Thuận nằm trong vùng kinh tế Đông Nam Bộ và phía bắc giáp với Lâm Đồng, phía tây giáp tỉnh Đồng Nai, phía Tây Nam giáp tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu và biển Đông. Phía Đông và phía đông nam của tỉnh Bình Thuận sở hữu đường bờ biển dài lên đến 192 km.

Bình Thuận sở hữu đảo Phú Quý ở ngoài khơi cách thành phố Phan thiết trong vòng bán kính 120 km. Từ Bình Thuận có thể dễ dàng di chuyển vào thành phố Hồ Chí Minh với khoảng cách là 200 km và thành phố Nha Trang là 250 km. Bình Thuận được biết đến là một trong những tỉnh có đường quốc lộ 1 và đường sắt Bắc Nam đi qua kết nối các tỉnh miền Bắc và miền Nam.

Địa hình

Bình Thuận là một trong những tỉnh chủ yếu là đồi núi thấp và đồng bằng nhỏ hẹp ven biển. Địa hình của tỉnh Bình Thuận có bề ngang hẹp và trải dài theo hướng Đông Bắc - Tây Nam. Bình Thuận có rất nhiều hình dạng địa hình khác nhau trong đó nổi bật nhất là 4 Địa hình như sau:

  • Đồi cát và cồn cát ven biển chiếm 18,22% diện tích tự nhiên của tỉnh Bình Thuận. Địa hình chính ở khu vực này chủ yếu là những ngọn đồi lượn sóng.
  • Đồng bằng phù Sa chiếm diện tích là 9,43% diện tích tự nhiên của tỉnh Bình Thuận.
  • Vùng đồi núi chiếm diện tích là 31,66%, diện tích của tỉnh Bình Thuận với các dãy núi cao từ 30 cho đến 50m. Các dãy núi của tỉnh Bình Thuận chủ yếu là kéo dài theo hướng Đông Bắc và Tây Nam từ Tuy Phong cho đến Đức Linh.
  • Vùng đồi núi thấp cũng chiếm diện tích khá nhiều của tỉnh Bình Thuận với 40.7%. 
Địa hình Bình Thuận chủ yếu là đồi núi
Địa hình Bình Thuận chủ yếu là đồi núi

Khí hậu

Bình Thuận được biết đến là một trong những tỉnh nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa có hai mùa vô cùng rõ rệt. Mùa mưa của tỉnh sẽ kéo dài từ tháng 05 cho đến tháng 10 và mùa khô sẽ kéo dài từ tháng 11 cho đến tháng 4 năm sau. Bình Thuận được biết đến là một trong những tỉnh nằm trong vùng khô hạn nhất của cả nước vì không có mùa đông và mùa hè có rất nhiều nắng và gió.

Nền nhiệt trung bình của tỉnh Bình Thuận chủ yếu là 26.5 độ C cho đến 27.5 độ C. Lượng mưa trung bình khoảng từ 800 cho đến 1600 mm mỗi năm thấp hơn rất nhiều so với lượng mưa trung bình của cả nước. 

Bình Thuận có những điểm tham quan lý tưởng nào?

Bình Thuận là một trong những tỉnh dài nhất Việt Nam và sở hữu rất nhiều danh lam thắng cảnh nổi bật. Tỉnh sở hữu đường bờ biển trải dọc về phía đông và được biết đến là một trong những thiên đường của nhiều địa điểm du lịch và nghỉ dưỡng hàng đầu.

Đảo Phú Quý

Phú Quý là một trong những hòn đảo thuộc tỉnh Bình Thuận được thiên nhiên ưu đãi về mặt tự nhiên. Đảo Phú Quý không chỉ sở hữu phong cảnh đẹp mà phong cảnh ở đây còn rất hoang sơ. Phú Quý sở hữu rất nhiều bãi biển nguyên sơ trong vắt cùng với rất nhiều rạn san hô tuyệt đẹp.

Đảo Phú Quý là địa điểm du lịch vô cùng nổi bật của Bình Thuận
Đảo Phú Quý là địa điểm du lịch vô cùng nổi bật của Bình Thuận

Cù Lao Câu

Cù Lao Câu là thiên đường thời gian gây súc gần đây đối với những người đam mê du lịch phượt. Cù Lao Câu sở hữu một không gian thiên nhiên vô cùng hoang sơ và kỳ thú. Nếu như bạn thích khám phá vẻ đẹp tự nhiên của biển cùng với cảm giác mạo hiểm không nên bỏ qua địa điểm du lịch là cù Lao Câu.

Mũi Kê Gà

Mũi Kê Gà là một trong những địa điểm du lịch mà bạn không nên bỏ qua nếu như có dịp đến với Bình Thuận. Nơi đây không chỉ sở hữu biển xanh mà không khí cũng cực kỳ trong lành với ngọn hải đăng hoài cổ. Bạn muốn quên đi cảm giác mệt mỏi và muộn phiền trong cuộc sống hàng ngày có thể đến Mũi Kê Gà để tham quan.

Tổng hợp tất cả những thông tin trả lời cho câu hỏi tỉnh nào dài nhất Việt Nam, Home Up mong muốn thông tin chia sẻ về tỉnh Bình Thuận sẽ mang lại cho bạn nhiều kiến thức hữu ích.


Tin liên quan

Tin mới