Vay vốn ngân hàng cần những thủ tục gì?

Vay vốn ngân hàng là hình thức vay được áp dụng nhiều hiện nay để đầu tư kinh doanh hay phục vụ việc mua nhà, mua xe,... Tuy nhiên để nắm rõ các điều kiện cần thiết khi vay vốn thì không phải ai cũng biết. Hãy theo dõi bài viết sau đây của chúng tôi để có thêm những thông tin cụ thể và chuẩn bị hồ sơ vay nhanh chóng.

Vay vốn ngân hàng là gì? Tại sao cần vay vốn ngân hàng?

Khái niệm vay vốn ngân hàng

Vay vốn ngân hàng là số tiền mà một cá nhân hay một doanh nghiệp đi vay mượn từ các nguồn ngân hàng để sử dụng với điều kiện sẽ trả lại theo thời hạn cũng như yêu cầu mà bên cho vay đưa ra theo thỏa thuận của cả 2 bên.

Vay vốn ngân hàng là gì?

Vay vốn ngân hàng là thuật ngữ chung dùng để chỉ các khoản cho vay của ngân hàng, là số tiền mà các cá nhân hoặc doanh nghiệp vay mượn từ Ngân hàng.

Vì sao cần vay vốn?

Vay vốn sẽ giúp bạn xử lý vấn đề tài chính để phục vụ cho công việc cần thiết, cấp bách mà không cần phải để lâu.

Ví dụ một số việc cần vay vốn như mua nhà, mua xe hoặc làm ăn kinh doanh, đầu tư khi mà tầm tài chính trong nhà bạn không đủ để mua. Và không biết bao lâu bạn mới tích góp đủ để sở hữu chúng, vì vậy việc vay tiền sẽ giúp bạn giải quyết những khó khăn về kinh tế.Bạn chỉ cần thanh toán số tiền nhỏ hàng tháng là được.

Các loại hình vay vốn ngân hàng hiện nay

Vay vốn ngân hàng hiện nay có nhiều hình thức cho vay như: vay tín chấp, vay trả góp, vay thế chấp,... Tùy theo mục đích của người vay vốn mà lựa chọn hình thức phù hợp. Sau đây là đặc điểm của các loại vay vốn ngân hàng.

Một số loại hình vay vốn ngân hàng
Một số loại hình vay vốn ngân hàng

Vay tín chấp

Đây là hình thức vay dựa trên uy tín của người vay, không cần tài sản đảm bảo. Hình thức này chỉ phù hợp với những mục đích chi tiêu nhỏ như: ăn uống, sinh hoạt cá nhân, vui chơi giải trí. Hạn mức vay là 60 tháng, tuy nhiên lãi suất của loại hình vay này khá cao.

Vay thấu chi

Là hình thức vay cho khách hàng cá nhân khi có nhu cầu sử dụng vượt số tiền hiện có trong tài khoản cá nhân. Để vay thấu chi thì cần phải có chứng thực về khoản thu nhập cố định mỗi tháng..

Các loại hình vay vốn ngân hàng

Vay trả góp

Là hình thức cho vay mà tiền lãi và gốc mỗi tháng bằng nhau. Tùy thuộc nhu cầu cũng như khả năng trả nợ của mỗi khách hàng mà có thời hạn cũng như hạn mức trả vay khác nhau.

Vay thế chấp 

Là hình thức vay truyền thống của ngân hàng, theo hình thức vay này phải có tài sản đảm bảo mới được vay. Hạn mức vay khá cao lên đến 80% giá trị tài sản cầm cố. Lãi suất phù hợp với khoản vay không bị cao như các hình thức vay khác. Thời hạn vay lên tới 25 năm. 

Điều kiện vay vốn ngân hàng

Khi vay vốn ngân hàng thì khách hàng cần phải đảm bảo các điều kiện sau đây theo quy định của pháp luật:

- Khách hàng là pháp nhân phải có năng lực pháp luật dân sự theo quy định của pháp luật.

- Khách hàng là cá nhân từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật hoặc từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật.

- Nhu cầu vay vốn để sử dụng vào mục đích hợp pháp.

- Có phương án sử dụng vốn khả thi.

- Có khả năng tài chính để trả nợ.

- Trường hợp khách hàng vay vốn của tổ chức tín dụng theo lãi suất cho vay quy định tại khoản 2 Điều 13 Thông tư này, thì khách hàng được tổ chức tín dụng đánh giá là có tình hình tài chính minh bạch, lành mạnh.

Điều kiện vay vốn ngân hàng

Những trường hợp không được ngân hàng hỗ trợ vay vốn theo quy định của pháp luật:

- Cách thành viên trong Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát, Tổng giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng giám đốc (Phó Giám đốc) của các ngân hàng không được phép vay.

- Những người có nhu cầu vay vốn để phục vụ cho những việc đầu tư hoặc ngành nghề mà vi phạm pháp luât.

- Những khách hàng đã có những khoản nợ xấu hoặc có điểm thẻ tín dụng thấp có thể sẽ bị từ chối cho vay vốn.

Quy trình thủ tục vay vốn ngân hàng

Mỗi ngân hàng sẽ có những quy trình vay vốn khác nhau. Tuy nhiên đều có các bước cơ bản đơn giản sau đây:

Các bước làm thủ tục vay vốn cần biết
Các bước làm thủ tục vay vốn cần biết

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Đây là bước đầu tiên của quy trình, bạn sẽ được nhân viên ngân hàng hỗ trợ và đặt các câu hỏi liên quan đến mục đích vay như: vay bao nhiêu, vay để làm gì, vay bao lâu cũng như thu nhập hàng tháng ổn định hay không. Sau khi bạn đã đạt các điều kiện trên thì tư vấn viên sẽ tiếp nhận hồ sơ và tiến hành bước tiếp theo.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ và thẩm định cho vay

Ngân hàng bắt đầu tiếp nhận hồ sơ và xác nhận thông tin, thẩm định hồ sơ lần nữa. Mỗi ngân hàng sẽ có quy chế riêng và thẩm định riêng, khách hàng cần cung cấp đầy đủ thông tin và hồ sơ theo đúng yêu cầu của ngân hàng.

Bước 3: Phê duyệt khoản vay

Sau khi hồ sơ vay vốn của bạn đảm bảo được các quy định của ngân hàng thì nhân viên ngân hàng sẽ lập các khoản đề xuất tín dụng và trình ban quản lý có thẩm quyền để phê duyệt. Nếu khoản vay của bạn được phê duyệt thì bạn sẽ được thông báo từ ngân hàng.

Bước 4: Giải ngân

Hồ sơ của bạn hoàn tất, phê duyệt thì bạn sẽ được ngân hàng cung cấp đủ số tiền vay theo hợp đồng.

Lưu ý khi làm hồ sơ thủ tục vay vốn ngân hàng

Để làm hồ sơ vay ngân hàng nhanh và hoàn thành tốt nghĩa vụ thanh toán, sử dụng nguồn vốn vay tối ưu thì khách hàng cần lưu ý những vấn đề sau:

- Cần phải xác định rõ ràng các điều kiện vay vốn và nhu cầu sử dụng để lựa chọn gói vay phù hợp chứ không vay quá hoặc ít hơn nhu cầu.

- Tìm hiểu kỹ lãi suất cho vay để tìm được gói vay tốt nhất và tiết kiệm chi phí lãi vay. Ngoài việc nghe nhân viên ngân hàng tư vấn thì bạn cũng cần phải tìm hiểu kỹ thông tin trước đó.

Các chú ý cần biết khi tiến hành vay vốn ngân hàng
Các chú ý cần biết khi tiến hành vay vốn ngân hàng

- Lựa chọn thời gian vay vốn phù hợp với nhu cầu tài chính để linh hoạt hơn khi thực hiện nghĩa vụ thanh toán mà không ảnh hưởng tới chi tiêu, sinh hoạt hàng ngày.

- Lưu ý các chi phí phát sinh cho khoản vay như: phạt nợ quá hạn, phạt trả chậm, phạt trả nợ trước hạn,... để tránh mất thêm các khoản phí không đáng có.

Trên đây là toàn bộ thông tin về vay vốn ngân hàng mà bạn cần nắm vững thông tin về các thủ tục hồ sơ cũng như quy trình vay vốn để chuẩn bị đầy đủ và được hỗ trợ vay nhanh chóng. Hy vọng bài viết trên đây của Homeup hữu ích tới quý bạn đọc.


Tin liên quan

Tin mới