VINCEM đề xuất giữ lại toà tháp thô trên "đất vàng" Hà Nội

Tổng Công ty xi măng Việt Nam (VICEM) kiến nghị Bộ Xây dựng cho phép giữ lại và tiếp tục sử dụng khu đất tại lô 10E6, khu đô thị mới Cầu Giấy (Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội)

Điểm qua một vài nét về VINCEM

Dự án Trung tâm điều hành và giao dịch VICEM nằm trên khu đất khá thuận lợi với tổng diện tích gần 8.500m2. Theo kế hoạch, chủ đầu tư sẽ xây dựng tòa văn phòng tiêu chuẩn hạng A, với 31 tầng nổi, 4 tầng hầm, tổng diện tích sàn khoảng hơn 78.000m2.

Dự án được đưa vào khởi công năm 2011, dự kiến sẽ được hoàn thành sau khoảng 3 năm nhưng vì chậm tiến độ, do đó được lùi thời hạn đi vào hoạt động vào cuối năm 2017 với tổng số vốn đầu tư ban đầu gần 2.000 tỷ đồng, và được điều chỉnh tăng lên gần 2.700 tỷ đồng (tăng gần 800 tỷ đồng).

Tính đến nay, sau 11 năm được đưa vào khởi công, tòa tháp mới hoàn thiện được phần thô, hiện đang nằm “trơ xương” bên toà nhà Keangnam cạnh đường vành đai 3.

Cận cảnh toà cao ốc thô giữa lòng Hà Nội
Cận cảnh toà cao ốc thô giữa lòng Hà Nội

Trong báo cáo gửi tới Bộ Xây dựng mới đây, VICEM đưa ra lý do rằng toà nhà 8 tầng được xây dựng từ năm 1980 - trụ sở đang sử dụng tại địa chỉ 228 Lê Duẩn, quận Đống Đa, Hà Nội diện tích chật hẹp, cơ sở hạ tầng đã qua nhiều lần sửa chữa và lộ giới an toàn đường sắt cắt ngang lối vào trụ sở làm việc của VICEM ẩn chứa nhiều rủi ro về an toàn giao thông. Vì thế, nhu cầu về nơi làm việc mới của Tổng công ty và các đơn vị thành viên là điều rất cần thiết.

Vào cuối năm 2021, Bộ Xây dựng đã đề xuất phương án giữ lại và tiếp tục sử dụng khu đất tại lô 10E6, khu đô thị mới Cầu Giấy. Theo quy định của Luật Quản lý, Bộ Xây dựng cho biết việc sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp ngày 26/11/2014, theo Nghị định số 91/20215 của Chính phủ về việc đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp và các Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 91/2015, VICEM sẽ không được đầu tư vào lĩnh vực bất động sản (đầu tư ngoài ngành nghề kinh doanh chính). Bên cạnh đó, dự án Trung tâm điều hành và giao dịch VICEM thuộc lô đất trên được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương cho phép VICEM chuyển nhượng tại văn bản 2243 ngày 10/3/2017 của Văn phòng Chính phủ.

Theo văn bản của Bộ Xây dựng, để có căn cứ xem xét đề xuất việc giữ lại và tiếp tục sử dụng của VICEM đối với khu đất, Bộ Xây dựng yêu cầu VICEM làm rõ cơ sở pháp lý, hiệu quả dự án, khả năng bảo toàn vốn nhà nước và bảo đảm tuân theo đúng các quy định của pháp luật đối với đề xuất này.

Một số trở ngại trong quá trình chuyển nhượng đất

Theo báo cáo về việc chuyển nhượng dự án, VICEM cho biết doanh nghiệp đã tiến hành báo cáo kê khai và đề xuất phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất. Tuy nhiên, vấn đề chuyển nhượng dự án qua hình thức bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất gặp một vài khó khan và trở ngại.

Trước tiên là về phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo phương thức án tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất vẫn chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt. Vì gặp vướng mắc về tranh chấp kéo dài liên quan đến một số gói thầu của dự án (gồm cả tranh chấp đang trong quá trình giải quyết thông qua Toà án và Trọng tài) do đó chưa xác định được giá trị tài sản trên đất.

Ngoài ra, quyền sử dụng đất của lô đất chưa được UBND TP Hà Nội phê duyệt về mức giá cụ thể. Dự án đã kéo dài hơn 10 năm và vẫn còn tồn tại của các gói thầu do đó việc tìm kiếm đối tác để chuyển nhượng dự án gặp phải không ít khó khăn.

Theo ý kiến của VICEM, dự án Trung tâm điều hành và giao dịch VICEM không phải là dự án bất động sản cũng không phải là bất động sản đầu tư do mục tiêu chính của dự án là xây dựng trụ sở làm việc của Tổng công ty. Vì vậy, Hội đồng thành viên VICEM đã đề nghị Bộ Xây dựng đồng ý cho VICEM giữ lại và tiếp tục sử dụng khu đất tại lô 10E6 - khu đô thị mới Cầu Giấy, tiếp tục hoàn thiện dự án Trung tâm điều hành và giao dịch VICEM và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép VICEM không thực hiện phương án chuyển nhượng để hoàn thiện việc đầu tư dự án.


Tin liên quan

Từ khoá: VINCEM Dự án

Tin mới