Vĩnh Phúc chi 9.000 tỷ cho việc xây dựng hệ thống hạ tầng năm 2023

Năm 2023, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ đầu tư xây dựng các công trình, dự án, xây dựng hệ thống hạ tầng, với tổng số vốn đầu tư lên đến 8.983 tỷ đồng.

Ưu tiên xây dựng hệ thống hạ tầng

Dự kiến năm 2023, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ dành 8.983 tỷ đồng vốn đầu tư công cho đầu tư xây dựng các công trình, dự án, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ. Trong đó, số vốn lấy từ vốn ngân sách địa phương là 7.344 tỷ đồng, ngân sách Trung ương là 345 tỷ đồng.

Bản đồ hành chính tỉnh Vĩnh Phúc.
Bản đồ hành chính tỉnh Vĩnh Phúc.

Đặc biệt, nguồn vốn trên sẽ được ưu tiên cho các công trình trọng điểm kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng kinh tế - xã hội, các dự án giao thông, từng bước hoàn thiện các tuyến vành đai 2, vành đai 3, vành đai 4 đô thị Vĩnh Phúc.

Phân bổ nguồn vốn đầu tư

Đối với nguồn vốn Trung ương giao là 345 tỷ đồng, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ chi khoảng 100 tỷ đồng cho việc xây dựng các dự án hạ tầng giao thông kết nối vùng thủ đô và dành trên 204 tỷ đồng cho các dự án chuyển tiếp, dự án mới.

Với nguồn vốn ngân sách địa phương là 7.344 tỷ đồng, tỉnh sẽ phân bổ 30% về cấp huyện, 30% cho các ngành, lĩnh vực; 40% còn lại, tỉnh sẽ bố trí vốn đối ứng dành cho các dự án sử dụng vốn vay ODA, các dự án trọng điểm, các dự án chuẩn bị đầu tư và các chương trình, nhiệm vụ theo nghị quyết của HĐND tỉnh. 

Thành phố Phúc Yên là đô thị cửa ngõ của tỉnh Vĩnh Phúc, là một trong những đô thị vệ tinh của Vùng thủ đô Hà Nội; Phúc Yên đạt tiêu chuẩn đô thị loại III vào năm 2013 và cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại II vào năm 2025, là trung tâm công nghiệp, thương nghiệp, du lịch và dịch vụ tổng hợp của tỉnh, đồng thời còn là một trong những trung tâm của vùng. Có lẽ vì những nguyên nhân trên mà Phúc Yên được tỉnh Vĩnh Phúc đặc biệt phân bổ vốn đầu tư lên đến 205 tỷ đồng.

Thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.
Thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Tiếp đến là TP Vĩnh Yên, trung tâm kinh tế trọng điểm, là đầu mối giao thông quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Trước những ưu điểm đó, tỉnh Vĩnh Phúc cũng chú trọng đầu tư gần 174 tỷ đồng cho thành phố.

Cuối cùng là huyện Tam Dương, huyện có số vốn đầu tư công được phân bổ thấp nhất trong năm 2023 so với các khu vực khác là 95 tỷ đồng.

Ngoài ra, cấp vốn đầu tư đối với các ngành, lĩnh vực, nguồn vốn được ưu tiên cho các chương trình, hoạt động, lĩnh vực kinh tế là 174 tỷ đồng. Đối với lĩnh vực an ninh và trật tự xã hội ưu tiên dành 230 tỷ đồng.

Trước những kế hoạch trên, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các chủ đầu tư cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, khắc phục tình trạng bố trí vốn phân tán, dàn trải, nâng cao hiệu quả đầu tư theo kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố trên địa bàn cũng cần tập trung giải quyết các thủ tục phê duyệt dự án đầu tư mới, dự án quyết toán hoàn thành; cùng với đó là đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư phục vụ các dự án; ngoài ra cũng thường xuyên rà soát, cập nhật tiến độ thực hiện, đề xuất các khó khăn, vướng mắc, định kỳ báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20 mỗi tháng.


Tin liên quan

Tin mới