Giá căn hộ Tây Hà Nội đã neo cao gần 100 triệu/m2, liệu sẽ còn tăng tiếp?

Việc khu Tây Hà Nội đã và đang hình thành mặt bằng giá mới ở tất cả các phân khúc, trong đó mức giá căn hộ neo cao tới gần 100 triệu đồng/m2 khiến người mua nhà băn khoăn: liệu mặt bằng giá đã ổn định ở khu vực này hay chưa?
Giá căn hộ khu Tây Hà Nội lên cao gần 100 triệu/m2, liệu sẽ tăng tiếp?
Giá căn hộ khu Tây Hà Nội lên cao gần 100 triệu/m2, liệu sẽ tăng tiếp?

Giá căn hộ chung cư tăng theo mặt bằng giá đất. Khi sát nhập Hà Tây vào Hà Nội, giá đất phía Tây bắt đầu tăng dần. Từ năm 2018  giá đất phía Tây đã thiết lập mặt bằng giá mới và cứ thế đuổi nhau. Khi giá đất đã cao thì chi phí đầu vào xây dựng các tòa căn hộ cũng sẽ tăng theo.

Bàn về nguyên nhân khiến giá nhà đất khu Tây liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, ông Trần Quang Trung - Giám đốc phát triển Kinh doanh OneHousing cho biết, trong 2 năm trở lại đây nguồn cung mới rất hạn chế, chủ yếu là các dự án đã được phê duyệt 1/500 và đã xong tiền sử dụng đất rồi mới có thể ra hàng được. Trong khi đó, nhu cầu của người dân mua để cho thuê, nâng cấp nhà ở hay mua để ở vẫn rất lớn. 

Về lịch sử tăng giá căn hộ, theo ông Trung, yếu tố tăng giá mới chỉ diễn ra từ năm 2021 trở lại đây, trước đó yếu tố tăng giá không rõ rệt mà chỉ có yếu tố đi ngang. 

“Theo tôi, một trong số các nguyên nhân đó là xu hướng đầu tư bất động sản của người dân Hà Nội, TP.HCM, gần một năm trở lại đây có xu hướng “bẻ lái” về phân khúc căn hộ. Trước đó, những năm 2020 trở về trước, nhà đầu tư tập trung vào phân khúc đất nền, shophouse. Khi khủng hoảng xảy ra, mọi người bị mắc kẹt về dòng tiền, không thanh khoản được, trong khi đó nhu cầu sở hữu nhà ở thực tế lại càng diễn ra lớn”, ông Trung cho hay.

Giá căn hộ Tây Hà Nội tăng cao
Giá căn hộ Tây Hà Nội dự báo vẫn sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Mặt khác, quan niệm về nhà chung cư hiện nay cũng đã khác so với trước. Nếu như trước đây, người người tâm niệm phải có một “mảnh đất cắm dùi” thì nay, nhiều người nghĩ rằng, thay vì ở nhà mặt đất ẩm thấp, nhà trong ngõ ô tô không vào được, tiện ích không có,... họ chọn chung cư có đủ tiện ích, xe đỗ tận sảnh, không gian thoáng đãng, an ninh đảm bảo.

Đặc biệt xét về giá, nếu như với 3 tỷ hiện để mua nhà đất phía Tây gần như là không thể, nhưng lại có thể mua được căn hộ trung - cao cấp ở 2-3 ngủ. 

“Với nhiều người tổng số tài sản có 10-15 tỷ nhưng người ta không muốn dành hết số tiền đó vào một căn nhà, thay vì thế, họ dành khoảng 5-7 tỷ người ta mua căn hộ cao cấp để ở. Còn lại người ta đem sử dụng vào các hoạt động đầu tư hoặc sản xuất kinh doanh khác. Đấy là tư duy của người mua để ở đã thay đổi”, ông Trung phân tích.

Theo thống kê của OneHousing, trong năm 2023, số lượng khách hàng người nước ngoài lựa chọn mua bất động sản ở Hà Nội thay vì mua ở TP.HCM chiếm đến 58%. Lý do bởi vì chênh lệch giữa giá căn hộ trung - cao cấp ở TP.HCM và Hà Nội chênh nhau quá nhiều từ 30-40%. Cùng phân khúc 90 - 100 triệu tại Hà Nội, mặt bằng giá ở TP.HCM đang là 120 – 125 triệu/m2.

Ông Trung dự báo, từ nay đến năm 2030, Hà Nội sẽ thiết lập các mặt bằng giá mới cho các sản phẩm dành cho tầng lớp trung- thượng lưu. Giả sử thị trường phục hồi khi bước sang năm 2024, đến 2025, 2026 và 2027 thì năm 2026 sẽ là điểm rơi khi thị trường thiết lập những mặt bằng giá mới. 

Người mua nhà quen dần với việc căn hộ sẽ có giá rất cao, vì càng ngày người ta càng có nhu cầu ở sang và đẳng cấp.

Đơn cử như TP. HCM đã đi trước Hà Nội từ 2-3 năm, khi các sản phẩm trung - cao cấp sẽ không còn mức 50 triệu/m2 mà ở mức 60 đến hơn 300 triệu/m2.

Theo ông Trung, khách hàng bỏ tiền để mua cộng đồng, tiện ích, đẳng cấp, an toàn và sự riêng tư chứ không phải chỉ mua căn hộ trong tòa nhà mấy chục tầng.


Tin liên quan

Tin mới