Giá nhà ngày càng khó với, thị trường căn hộ cho thuê sẽ lên hương?

Sau một thời gian trầm lắng, thị trường căn hộ cho thuê đã có nhiều tín hiệu tích cực, lượng khách hàng hỏi thuê đang có sự gia tăng trở lại trong thời gian gần đây…
Thị trường căn hộ cho thuê sức cầu tăng trở lại
Thị trường căn hộ cho thuê sức cầu tăng trở lại

Nhiều nhà đầu tư chấp nhận cho thuê các căn hộ tiền tỷ, để thu lại tiền triệu khi thị trường mua bán cũng không mấy thuận lợi. Cho nên, những tháng gần đây, nguồn cung căn hộ cho thuê cũng gia tăng đáng kể.

NHU CẦU TĂNG CAO

“Mọi người ơi, có ai biết gần khu vực Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội có căn chung cư nào 1 phòng ngủ cho thuê giá tầm 5 triệu đồng/tháng không, giới thiệu cho em với ạ”, đó là bài đăng trên mạng xã hội Facebook của Nhật Nam (26 tuổi) đang làm công việc tự do.

Những bài đăng có nội dung tựa như thế này trên các hội nhóm thuê nhà, thuê trọ thật sự không hề hiếm. Theo anh Nam, sau vụ cháy kinh hoàng của chung cư mini tại Hà Nội, nhiều người muốn chuyển đến những nơi ở an toàn hơn, có tình trạng an ninh tốt.

“Thực sự, để sở hữu một căn hộ chung cư, tôi phải mất 2 - 3 tỷ đồng, nên thời điểm kinh tế khó khăn, tiền tích luỹ chưa nhiều, tôi sẽ ưu tiên tìm căn hộ cho thuê. Để được giảm chi phí hơn nữa, sau khi thuê được nhà tôi sẽ tìm bạn ở ghép”, anh Nam bày tỏ.

Trong lúc thị trường bất động sản đang gặp nhiều khó khăn, việc mua bán căn hộ cho thuê cũng chịu tác động. Nhiều nhà đầu tư ôm dự án đang bị mắc kẹt sản phẩm, còn tiền lãi và phí dịch vụ vận hành toà nhà vẫn phải đóng hàng tháng. Nên nhiều chủ đầu tư chọn khai thác dòng tiền từ sản phẩm bị ôm bằng cách cho thuê.

Ông Phạm Cao Trí, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Kim An Home, thời gian qua, loại hình chung cư có nhiều nhà đầu tư bung hàng cho thuê, khi nguồn cung ra nhiều thì giá sẽ có xu hướng giảm. Đánh giá về tâm lý, thay vì thuê những chỗ chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy, người thuê sẽ chọn thuê chung cư với mức giá gần bằng hoặc cao hơn, nhưng bù lại có sự tiện ích và an toàn.

Tỷ lệ thuê căn phòng trống cao hơn phòng có đầy đủ nội thất
Tỷ lệ thuê căn phòng trống cao hơn phòng có đầy đủ nội thất

Hiện tại, theo ghi nhận của doanh nghiệp ông Trí, nhu cầu thuê chung cư gần đây có “nhỉnh hơn” so với 1, 2 tháng trước. Tuy nhiên, so với thị trường thời điểm đầu năm sức cầu vẫn chưa đáng kể, do dịp cuối năm, khách hàng sẽ hạn chế chuyển chỗ ở.

“Phần lớn khách thuê nhà sẽ lựa chọn những căn hộ trống, thay vì những căn có nội thất đầy đủ, tỷ lệ này khoảng 70% phòng trống và 30% phòng có nội thất. Bởi, về mức giá, căn hộ trống thường sẽ phù hợp hơn và họ chỉ cần mua một số đồ dùng cơ bản, còn các căn hộ có sẵn nội thất, thường giá sẽ cao hơn phòng trống. Cụ thể, trong dự án của tôi, 1 căn trống khoảng 4 - 6 triệu đồng/tháng, nhưng căn có nội thất phải 8 triệu đồng/tháng”, vị Giám đốc Kim An Home phân tích.

Mặc dù vậy, nhìn chung trong năm nay, mặt hàng căn hộ cho thuê cũng gặp nhiều trở ngại, lượng doanh nghiệp đóng cửa khá lớn, kinh doanh khó khăn hơn nên lượng khách thuê nhà cũng có sự biến động.

Theo chu kỳ các năm của thị trường căn hộ cho thuê, thường quý 1, quý 2 lượng khách hàng sẽ tăng lên, thị trường đạt đỉnh vào khoảng tháng 6 và từ tháng 7 trở đi có xu thế thường đi ngang. Nên ông Trí dự đoán thị trường căn hộ cho thuê năm 2024 cũng sẽ có diễn biến tương tự như các năm trước.

NHIỀU YẾU TỐ THÚC ĐẨY

Chia sẻ với Thương gia, ông Đặng Duy Linh, CEO Homeup Publisher Việt Nam cho biết, sự sôi động trở lại trên thị trường căn hộ cho thuê gần đây là một dấu hiệu tích cực cho ngành bất động sản. Có một số yếu tố có thể giải thích tại sao thị trường này đang trở nên sôi động trở lại.

Thứ nhất, sự phục hồi sau đại dịch, sau thời gian khó khăn do đại dịch Covid - 19, nhiều quốc gia đã bắt đầu mở cửa trở lại và kinh tế bắt đầu phục hồi, nhiều chuyên gia, người lao động tới làm việc. Điều này có thể dẫn đến nhu cầu tăng về căn hộ cho thuê từ người thuê và nhà đầu tư.

Thứ hai, tình hình tăng trưởng kinh tế trong một số khu vực có thể dẫn đến tăng cường nhu cầu thuê căn hộ từ cả người dân địa phương lẫn từ người nước ngoài.

Thứ ba, việc di chuyển và chuyển đổi nhu cầu, một số người có thể đang chuyển đổi từ việc sở hữu nhà sang việc thuê để tận hưởng tính linh hoạt hoặc vì các lý do tài chính. Bởi nếu muốn mua nhà nội đô giờ phải tiền tỷ đổ lên, đa số người trẻ, người lao động có thu nhập trung bình thấp bị vượt quá khả năng chi trả. Tuy nhiên, để giảm áp lực đó thì nhiều người chọn phương án đi thuê , tiền thuê nhà trả ít hơn, nếu có bạn cùng phòng phù hợp thuê chung thì áp lực tài chính sẽ càng giảm.

Cuối cùng, sự quan tâm từ các nhà đầu tư trong bất động sản có thể tăng cường cung cấp căn hộ cho thuê, đáp ứng nhu cầu tăng của thị trường.

Tuy nhiên, với sự thay đổi nhu cầu bất thường nào cũng cần được theo dõi cẩn thận. Có thể xuất hiện các yếu tố rủi ro như sự chênh lệch giữa cung và cầu, biến động về giá cả, hoặc thậm chí là các vấn đề về quy định pháp lý có thể ảnh hưởng đến sự ổn định của thị trường bất động sản trong tương lai".

Ông Đặng Duy Linh, CEO Homeup Publisher Việt Nam
Ông Đặng Duy Linh, CEO Homeup Publisher Việt Nam

Về giá thuê, CEO Homeup Publisher cho biết, trong vài năm gần đây, giá thuê căn hộ có thể có sự biến động khá đáng chú ý tùy thuộc vào từng khu vực cụ thể. Các thị trường bất động sản nổi bật tại các thành phố lớn, giá thuê căn hộ đã tăng do nhu cầu tăng và nguồn cung có thể không đáp ứng kịp thời.

Điều này, đặc biệt đúng ở các khu vực này, nơi nhu cầu thuê căn hộ cao do di dời của dân cư, sự phát triển kinh tế hoặc thậm chí là tăng cường nhu cầu từ người thuê nước ngoài.

Trái ngược với tăng thì một số nơi giá thuê căn hộ có thể ổn định hoặc có sự giảm nhẹ. Do nguồn cung lớn nguồn cầu giảm, sự thay đổi trong nhu cầu từ người thuê, hoặc hạ tầng xung quanh khu vực chưa đáp ứng được điều kiện người đi thuê.

Ông Linh cũng chia sẻ thêm về xu hướng lựa chọn căn hộ của người đi thuê để những nhà đầu tư có thể điều tiết kinh doanh trong thời gian tới. Hiện nay, người đi thuê thường ưa chuộng căn hộ có nhiều tiện ích và dịch vụ tiện lợi như hồ bơi, phòng tập gym, khu vui chơi trẻ em, sân tennis, an ninh 24/7 hoặc các tiện ích khác như công viên, siêu thị, nhà hàng, quán cà phê gần khu vực.

Cùng với đó, khách thuê sẽ chọn căn hộ nằm ở vị trí thuận tiện, gần trung tâm thành phố, gần các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện hoặc nơi làm việc sẽ thu hút người đi thuê. Với nhân viên văn phòng họ thích gần trường để tiện đón con hoặc gần công ty để đỡ mất thời gian di chuyển, nhưng với sinh viên họ lại thích gần trường học.

Về diện tích và cấu trúc căn hộ phải có sự đa dạng trong diện tích và cấu trúc căn hộ để phù hợp với nhu cầu của người đi thuê, từ căn hộ studio cho đến căn hộ nhiều phòng ngủ, có ban công, hoặc có view đẹp và giá cả phù hợp.

Thêm nữa, môi trường sống an toàn, yên tĩnh và không gian xanh cũng là yếu tố quan trọng với nhiều người đi thuê. Tính linh hoạt trong hợp đồng thuê, một số người đi thuê có thể ưu tiên các hợp đồng thuê linh hoạt, cho phép họ thay đổi điều kiện hoặc thời gian thuê dễ dàng.

“Nhìn chung, khi đầu tư hoặc là người cho thuê căn hộ, việc hiểu rõ nhu cầu và sở thích của người thuê sẽ giúp chủ sở hữu căn hộ tạo ra các sản phẩm phù hợp, từ đó thu hút được nhiều người thuê và duy trì sự ổn định trong kinh doanh bất động sản”, vị CEO nhận định.

Báo cáo mới nhất của Batdongsan.com.vn, chung cư là loại hình bất động sản ít bị ảnh hưởng nhất bởi các tác động tiêu cực của thị trường trong năm qua do loại hình này phục vụ nhu cầu ở thực.

Cụ thể, nhu cầu tìm mua chung cư tăng 1%, trong đó, các căn hộ có giá từ 2 - 4 tỷ đồng được tìm kiếm nhiều nhất. Trong năm 2023, giá rao bán chung cư không có nhiều thay đổi, chỉ tăng nhẹ từ 1 - 5% tại Hà Nội và gần như đi ngang ở TP. HCM.

Đặc biệt, loại hình căn hộ cho thuê đang có sự phục hồi tích cực hơn so với loại hình nhà riêng, nhà phố cho thuê. Theo đó, lượt tìm thuê căn hộ trên cả nước trong quý 3/2024 tăng 6% so với quý trước. Lợi suất cho thuê căn hộ trên cả nước tính từ năm 2021 đến nay đã tăng từ 4,4% lên mức 4,5%. Lợi suất cho thuê căn hộ Hà Nội tăng từ 4,3% lên 4,6%.

Còn với thị trường TP.HCM, lợi suất từ đầu tư căn hộ cho thuê lại đang giảm, từ mức 4,3% năm 2021, hiện chỉ còn ở mức 4,1%, thấp hơn mức trung bình của cả nước và chưa thể về lại như thời điểm trước dịch.

Theo ông Lê Bảo Long, Giám đốc Chiến lược của Batdongsan.com.vn, mặc dù giá bán chung cư đang ngày càng tăng nhanh. Trong tương lai, các dự án chung cư sơ cấp cũng sẽ có mặt bằng giá cao hơn vì chủ đầu tư phải tối ưu lợi nhuận khi các chi phí bị đẩy lên.

Tuy nhiên, giá thuê căn hộ vẫn chưa có sự tăng trưởng tương xứng. So với giai đoạn 2018 - 2019, giá căn hộ cho thuê tại TP.HCM vẫn đang ở mức khiêm tốn. Nhiều căn hộ chung cư cao cấp có giá bán từ 3 –-4 tỷ đồng nhưng mức giá thuê lại chỉ rơi vào khoảng 8 - 12 triệu đồng/tháng, căn hộ chung cư cao cấp từ 4 - 6 tỷ đồng giá thuê dao động khoảng 15 – 25 triệu/tháng.


Tin liên quan

Tin mới