8 lưu ý quan trọng cho người mua nhà lần đầu

Việc mua – bán một căn nhà không đơn giản chỉ cần có tiền hoặc mua theo bản năng mà còn phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố khác. Vậy để mua một ngôi nhà cần những kinh nghiệm gì? Thực hiện ra sao?

Lần đầu tiên mua và sở hữu một căn nhà sẽ rất có ý nghĩa với mỗi chúng ta. Song, gắn liền với niềm vui đó, người mua cần xác định kỹ nhiều vấn đề liên quan để tránh mất tiền oan phí. Đặc biệt trong giai đoạn thị trường bất động sản có những diễn biến phức tạp, tình trạng thổi giá ảo và cạnh tranh giá có thể sẽ ảnh hưởng đến chi phí mua nhà thực tế. 

Hôm nay Homeup xin gửi đến các bạn 8 điều lưu ý khi mua nhà lần đầu mà chắc chắn mỗi người cần phải biết để giúp việc mua nhà mới diễn ra trọn vẹn.

Việc mua một căn nhà đặc biệt là căn nhà đầu tiền vô cùng ý nghĩa với nhiều người. Tuy nhiên, để tránh lãng phí những chi phí không đáng có người mua nhà cần lưu ý 8 điều sau.

Bước 1: Xác định nhu cầu mong muốn

Bạn cần xác định đúng và kỹ nhu cầu thực tế của bản thân và gia đình. Muốn mua nhà đất nền, căn hộ (căn hộ mini, căn hộ bao nhiêu phòng ngủ…), nhà mặt phố để kinh doanh hay muốn mua nhà như thế nào? Khi xác định được nhu cầu bạn sẽ lọc được phạm vi tìm kiếm dễ hơn, rút gọn thời gian mua nhà.

Bước 2: Xác định ngân sách

Bước này được xem là bước quan trọng nhất trong mua nhà. Bạn cần có khoảng 50 – 70% giá trị căn nhà hãy quyết định mua để tránh những áp lực tài chính về sau. Với trường hợp phải vay mua từ ngân hàng bạn cũng không nên vay 100% và cần tính toán kỹ khả năng chi trả mỗi tháng. Khi xác định được ngân sách sẽ dễ dàng tìm kiếm nhà hơn.

Bước 3: Tìm kiếm các dự án chung cư/nhà/đất phù hợp với nhu cầu, ngân sách

Khi đã xác định được bước 1 và 2, bạn bắt đầu tìm kiếm các dạng căn nhà theo nhu cầu và hợp lý với ngân sách đã được tính toán. Ví dụ muốn mua chung cư ở TP Thủ Đức, bạn sẽ tìm kiếm các dự án tại đây và lựa chọn dự án phù hợp với mình. Có thể tìm kiếm tại các website bất động sản hoặc tra cứu google để tìm hiểu thêm nhiều dự án.

Bước 4: Kiểm tra nhà

Sau khi đã lựa chọn được một căn nhà ưng ý nhất, bạn cần đến kiểm tra thực tế một lần nữa để đưa ra quyết định mua hoặc không. Lúc này, bạn cần ghi rõ những ưu và khuyết điểm, hình ảnh của căn nhà, trong trường hợp đang có 2-3 căn nhà phù hợp thì mình sẽ dễ dạng lựa chọn hơn.

Bước 5: So sánh và đưa ra quyết định

Đừng gấp gáp chọn mua ngay căn nhà đầu tiên mình ưng ý, vì chắc chắn sẽ còn nhiều căn khác cũng có thể phù hợp với tiêu chí của bạn. Do đó, cần so sánh giữa nhưng căn nhà mà mình đã xem qua và yêu thích. So sánh điểm mạnh,  điểm yếu để chọn ra căn nhà phù hợp nhất với mình.

Hãy liệt kê từng ưu khuyết điểm ở bước 4 và ngân sách của mỗi căn để suy tính thật kỹ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Ngôi nhà hoàn hảo là căn nhà không vượt ngân sách, đúng tiêu chí, địa điểm lựa chọn, không gặp những vấn đề phức tạp tranh chấp…

Bước 6: Thương lượng chủ nhà

Khi đã quyết định chọn mua căn nhà nào, bạn cần tiến hành thương lượng sớm với chủ nhà để tránh bị mất.

Chú ý, cần tạo thiện cảm với chủ nhà khi đó việc mua bán thương lượng sẽ dễ dàng hơn hoặc xin giảm giá. Thậm chí nếu có những vấn đề xảy ra chúng ta cũng dễ giải quyết khi có yếu tố tình cảm.

Bước 7: Chốt giao dịch

Nếu mua căn hộ chung cư hay bạn cần vay vốn ngân hàng cần thực hiện nhanh các thủ tục để hồ sơ được duyệt sớm và tiền về nhanh nhất có thể. Sau khi đã có tiền nhanh chóng thanh toán cho chủ nhà để không ảnh hưởng đến khoản tiền cọc hay bị người khác chen ngang vào việc mua bán.

Bước 8: Quản lý hậu giao dịch và chuyển đến nhà mới

Nếu cần sửa sang lại căn nhà hãy cân nhắc chi phí không gây ảnh hưởng đến tài chính giá đình.

Nên thuê người vận chuyển đồ đạc để tiết kiệm thời gian và công sức. Đặc biệt, hãy suy tính cẩn thận khi mua đồ nội thất mới vì cảm giác khi mua nhà mới sẽ kích thích chúng ta mua sắm những thứ không cần thiết.

Cuối cùng, liên hệ văn phòng quản lý hành chính địa phương để cấp giấy chứng nhận sở hữu mới cùng những thủ tục hành chính, pháp lý liên quan.


Tin liên quan

Tin mới