Phân lô bán nền là gì? Những điều cần biết về đất nền phân lô

Hiện nay, trên thị trường bất động sản khái niệm “phân lô bán nền” đang “nóng” hơn bao giờ hết, nhận được sự quan tâm của rất nhiều khách hàng. Vậy hình thức phân chia, mua bán đất này có những quy định như thế nào?

Hiện nay, trên thị trường bất động sản khái niệm “phân lô bán nền” đang “nóng” hơn bao giờ hết, nhận được sự quan tâm của rất nhiều khách hàng. Vậy hình thức phân chia, mua bán đất này có những quy định như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây!

Phân lô bán nền là gì?

Phân lô đất nền là hình thức cá nhân, nhà đầu tư tách thửa đất được nhà nước giao để triển khai các dự án đầu tư xây dựng,sau đó chuyển nhượng lại quyền sử dụng mảnh đất này cho người khác để họ thực thi các hoạt động như xây nhà ở, kinh doanh trên mảnh đất này.

Khái niệm phân lô đất nền
Khái niệm phân lô bán nền 

Ưu, nhược điểm của phân lô bán nền

Ưu điểm

Đất phân lô bán nền có ưu thế về giá bán, không đòi hỏi quá nhiều vốn đầu tư. Chỉ với số vốn ban đầu trên dưới 1 tỷ đồng, các nhà đầu tư đã có thể sở hữu một lô đất nền tại các tỉnh ven đô. Bên cạnh yếu tố giá trị thực, sở hữu tài sản đảm bảo thì trong bối cảnh gia tăng dân số, quỹ đất ngày càng hạn hẹp, nhu cầu nhà ở nhiều lên khiến giá đất nền luôn tăng, thậm chí sinh lời cao chỉ trong thời gian ngắn. Cùng với đó, hình thức đầu tư đất nền khá đa dạng, từ lướt sóng hoặc đầu tư lâu dài, xây dựng để ở hoặc cho thuê lại.

Nhược điểm

Trước tình trạng phân lô bán nền trái phép diễn ra tràn lan, phân khúc này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đó là trường hợp các dự án “ma”, chưa đủ điều kiện mở bán nhưng chủ đầu tư vẫn thu tiền của khách hàng. Người mua đất nền phân lô trái phép muốn lấy tiền cũng gặp rắc rối, thậm chí có nguy cơ mất trắng. Một rủi ro nữa là mua bán đất nền phân lô không chính chủ bởi hợp đồng mua bán đất sẽ không có giá trị pháp lý nếu người mua không ký kết hợp đồng với chủ đầu tư hoặc chủ đất. 

Những điều kiện để lập dự án đất phân lô bán nền

  • Phải phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện nơi có dự án.
  • Chủ đầu tư cần hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng. Trong đó gồm có các công trình dịch vụ, hạ tầng kỹ thuật, xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng đã được phê duyệt.
  • Chủ đầu tư phải đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở.
  • Chủ đầu tư cần đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu như điện, thu gom rác thải, thoát nước, cấp nước….
  • Chủ đầu tư phải hoàn thành các nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai dự án. Cụ thể gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, các khoản thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai.
  • Dự án phân lô bán này thuộc khu vực, loại đô thị được chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.
  • Dự án phân lô bán nền không nằm trong địa bàn các quận nội thành của đô thị loại đặc biệt hay các khu vực có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan.
  • Dự án thuộc khu vực không nằm trong khu vực trung tâm và xung quanh các công trình là điểm nhấn kiến trúc trong đô thị.
  • Dự án thuộc khu vực không nằm trong địa bàn mặt tiền các tuyến đường cấp khu vực trở lên hay các tuyến đường cảnh quan chính trong đô thị.

Các quy định về phân lô đất nền
Các quy định về phân lô bán nền

Quy trình chi tiết lập dự án đất phân lô bán nền

Quy trình phân lô bán nền được thực hiện qua 6 bước như sau:

  • Bước 1: Tìm kiếm quỹ đất thích hợp để sở hữu và kiểm tra đầu tư và quy hoạch cấp quận/ huyện.
  • Bước 2: Lập hồ sơ thiết lập dự án Bất Động Sản (Xin phép quy hoạch 1/500)
  • Bước 3: Nhà nước duyệt đầu tư và quy hoạch 1/500 (Thời gian từ 6 tháng - 1 năm)
  • Bước 4: Hoàn thành xong cơ sở hạ tầng (cấp thoát nước, lưới điện, rác thải, cây xanh…)
  • Bước 5: Hoàn thành xong trách nhiệm tài chính tương quan các khoản thuế, phí, lệ phí,… liên quan đến đất đai nếu có
  • Bước 6: Công bố tin tức đến dân cư hoặc đấu giá theo quy định pháp luật

Một số lưu ý khi mua bán đất nền phân lô bán nền

Những lưu ý cần biết khi mua đất nền phân lô
Những lưu ý cần biết khi mua đất nền phân lô

Để tránh rủi ro thì người nhận chuyển nhượng cần phải lưu ý một số ý như sau:

  • Không chuyển tiền cho bên chuyển nhượng nếu không ký hợp đồng đặt cọc
  • Kiểm tra một số ít tin tức của bên chuyển nhượng như:Bên chuyển nhượng có phải là nhà đầu tư hay không hay là bên môi giới; chủ đầu tư dự án phải được UBND cấp tỉnh cho phép chuyển nhượng dưới hình thức phân lô, bán nền.
  • Kiểm tra giấy tờ chứng minh chủ đầu tư dự án đã hoàn thành xong trách nhiệm tài chính. Vì pháp luật cấm chuyển nhượng đất nền phân theo lô, bán nền nếu chưa hoàn thành xong trách nhiệm tài chính.
  • Kiểm tra thực trạng kết cấu hạ tầng trong thực tế gồm: khu công trình Thương Mại & Dịch Vụ, công trình cơ sở hạ tầng kỹ thuật, cơ sở hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 như phê duyệt,...

Trên đây là thông tin chi tiết về phân lô bán nền, quy định, điều kiện, kinh nghiệm mua bán để tránh rủi ro. Hy vọng bài viết này sẽ mang đến những kiến thức bổ ích nhất tới bạn!


Tin liên quan

Tin mới