Có nên đầu tư đất nền thời điểm này không? Những nguyên tắc đầu tư đất nền hiệu quả

Đất nền đang là lựa chọn 'hot' nhất trên thị trường bất động sản hiện nay. Phân khúc đất nền được xem là phân khúc bền vững nhất, giúp ổn định, tăng lời cho dòng tiền của nhà đầu tư trong lâu dài.

Sau hai năm đại dịch Covid-19 hoành hành, nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng có những biến động nhất định. Tại Việt Nam, khoảng một năm đổ lại đây thị trường tài chính, chứng khoán, cổ phiếu bắt đầu nổi lên thu hút nhiều nhà đầu tư đổ tiền vào. Tuy nhiên, nền kinh tế tài chính đang gặp nhiều bất ổn, thị trường biến động sau hàng loạt vụ án thao túng thị trường chứng khoán của nhiều ông lớn.

Trước thực trạng này các nhà đầu tư lựa chọn bất động sản như một cánh cửa an toàn. Trong đó, đất nền đang là từ khóa "hot" nhất trên thị trường bất động sản hiện nay vì có sức hồi phục mạnh nhất.

Từ xa xưa, đất nền được xem là loại hình bất động sản có tính thanh khoản nhanh, cao nhất, dễ mau bán, với giá thành dao động rộng từ thấp đến cao. Tương tự như vàng nhưng lại kiếm lời nhanh hơn, đất nền phù hợp cho nhiều đối tượng như dân văn phòng, tiểu thương, người kinh doanh hay các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Sức hấp dẫn của đất nền được thể hiện qua tỷ suất lợi nhuận theo thời gian mà nó mang lại so với số vốn đã bỏ ra. Khác với các loại hình bất động sản khác, đất nền rất dễ sinh lời, nó gắn liền với các dự án quy hoạch, đô thị hóa, cơ sở hạ tầng…tạo điều kiện đẩy giá đất nền lên cao.

Tuy nhiên việc mua một ngôi nhà hay đầu tư đất nền thường mang tính chiến lược cao, đặc biệt với những nhà đầu tư mới rất dễ bị thị trường bất động sản gây choáng với những dự án ma, dự án không có sổ, bị thổi giá hoặc đơn cử là đất quy hoạch.

Gợi ý những nguyên tắc vàng đầu tư đất nền mà ai cũng phải biết

1. Quy tắc nước chảy chỗ trũng

Cần tìm kiếm nơi có khu vực dân số tăng cao, có tiềm lực kinh tế mạnh, khu công nghiệp, đô thị hóa…hoặc khu vực có hạ tầng phát triển như sân bay, cao tốc khi đó giá đất tại đây sẽ phát triển rất mạnh và nhanh.

2. Quy tắc vết dầu loang

Với quy tắc này nhà đầu tư cần tìm những nơi giáp ranh hoặc vùng ven của các siêu đô thị như Hà Nội, TPHCM,…Khi dân cư tăng mạnh, mọi người sẽ phải đổ về các vùng ven để an cư, lập nghiệp. Hoặc phải tìm khu đất có sinh khí, nghĩa làm phải có chợ, bệnh viện, trường học, cụm dân cư cách đó từ 5-10km.

3. Quy tắc an toàn

Đúng với nghĩa của từ “an toàn” – quy tắc này gắn liền với các thủ tục, giấy tờ pháp lý để đảm bảo nguồn tiền cho nhà đầu tư. Theo đó, một miếng đất nền sẽ cần phải có sổ đỏ, không có quy hoạch. Riêng đất nông nghiệp, đất trồng câu lâu năm người mua cần kiểm tra khả năng lên thổ hay không trước khi xuống tiền.

4. Quy tắc thanh khoản

Quy tắc này chính là xác định giá bán thực tế của miếng đất nền. Nhà đầu tư cần tìm hiểu các thông tin từ website chuyên về bất động sản, thăm dò giá thị trường, mức độ dân cư khu vực. Đặc biệt là khảo sát từ văn phòng công chứng để xác định giá thực tại.

Có thể thấy, đầu tư đất nền luôn là lựa chọn tốt cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, cần xác định các quy tắc trên để nắm rõ thực tại miếng đất sẽ mua cũng như khả năng thanh khoản cao hay thấp để tránh việc chôn vốn và khó chuyển đổi thành tiền khi cần.

Ngoài ra, tránh đầu tư vào các khu đất hay dự án bất động sản quá tách biệt vì có thể mất hàng chục năm vẫn chưa có người ở hoặc liên kết giao thông không thuận lợi.

Cần chuẩn bị gì trước khi đầu tư đất nền?

  • Môi giới địa phương: Người môi giới thông thạo địa hình, biết thủ tục và có thể kiểm tra nhanh các thông tin cần thiết.
  • Phải biết xem quy hoạch, xin trích lục, các thông tin quy hoạch ở chính quyền địa phương của khu vực định mua đất.
  • Thường xuyên theo dõi thị trường bất động sản, cập nhật thông tin của địa phương về cơ sở hạ tầng quan trọng, các thay đổi liên quan đến quy hoạch…
  • Liên tục cập nhật các thông tin, chính sách liên quan tới thuế trong lĩnh vực bất động sản.

Tin liên quan

Tin mới